fintips by ttb ชวนจัดสรรงบแต่งบ้านและคอนโดใหม่ให้ไฉไล งบประมาณไม่บานปลาย ฉบับมนุษย์เงินเดือน

18

มิติหุ้น  –  สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่มีคอนโดหรือบ้าน อาจมีความฝันอยากปรับเปลี่ยนสไตล์การตกแต่งห้องใหม่ให้สวยโดนใจ เพื่อความสุขและการใช้งานตามความชอบ แต่การจะแต่งห้องนั้นจำเป็นต้องใช้งบประมาณมากมาย ดังนั้น เพื่อให้งบแต่งบ้านไม่บานปลายจนการเงินต้องสะดุดfintips by ttb #เรื่องเงินที่รู้จริงแบบเพื่อนที่รู้ใจ จึงขออาสามาแบ่งปันเคล็ดลับดี ๆ ในการจัดสรรงบแต่งบ้านให้สวยถูกใจและน่าอยู่ฉบับมนุษย์เงินเดือน 

แต่งบ้านและคอนโดใหม่อย่างไรไม่ให้งบบานปลาย

เมื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโด สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนหลีกเลี่ยงไม่ได้คือ ภาระค่าใช้จ่ายในระยะยาวจากค่าผ่อนชำระรายเดือน ซึ่งหากต้องการตกแต่งห้องใหม่ จำเป็นต้องคิดให้รอบคอบก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้กระทบกับสภาพการเงินจนเกิดปัญหาในภายหลัง โดยเริ่มจากเรื่องง่าย ๆ ดังนี้

·      งบประมาณต้องชัดเจน

การตั้งงบประมาณให้ชัดเจนตั้งแต่แรก จะช่วยลดปัญหาการซื้อของมากเกินความจำเป็น และช่วยให้คิดอย่างรอบคอบมากขึ้นก่อนเลือกซื้อของตกแต่งหรือไอเท็มต่าง ๆ โดยเฉพาะคนที่หลงใหลในการตกแต่งบ้านที่อาจเผลอช้อปปิ้งเพลินจนงบบานปลายเกินกว่าที่ตั้งใจไว้

·      เลือกคอนเซ็ปต์หรือไอเดียการตกแต่งเพื่อช่วยควบคุมงบให้ง่ายขึ้น

การตกแต่งคอนโดหรือรีโนเวทบ้านใหม่ หลายคนอาจคิดไม่ออกว่าควรเริ่มต้นอย่างไรหรือเลือกสไตล์การตกแต่งแบบไหนดี ซึ่งหากไม่ได้วางแผนเลือกคอนเซ็ปต์การตกแต่งให้ชัดเจนก่อน เวลาเลือกซื้อของอาจสับสนไปคนละทิศละทาง และไขว้เขวตามอารมณ์ได้ง่าย และอาจยังทำให้ของที่ได้มาไม่เข้ากัน ดังนั้น การวางแผนเลือกคอนเซ็ปต์ตกแต่งก่อน จะช่วยให้มีทิศทางและเป้าหมายการซื้อที่ชัดเจน ควบคุมงบได้ง่ายขึ้น

·      ให้ความสำคัญกับ ของจำเป็น” ก่อน “ของที่อยากได้”

“ความจำเป็นมาก่อน ความอยากได้มาหลัง” เป็นกฎเหล็กที่ควรจำให้ขึ้นใจและทำตามอย่างเคร่งครัด หลังจากที่วางงบประมาณและคอนเซ็ปต์การตกแต่งพร้อมแล้ว สิ่งสำคัญลำดับต่อมาคือ การจัดลำดับความสำคัญในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ ว่าอะไรคือสิ่งจำเป็นที่ต้องมี อะไรคือของที่รอได้ เพื่อควบคุมการใช้จ่ายให้อยู่ในงบที่กำหนด โดยความสำคัญของเฟอร์นิเจอร์สามารถจัดลำดับได้ดังนี้

1.  Functionality (ความสามารถในการใช้งาน) ควรให้ความสำคัญกับเฟอร์นิเจอร์ที่มีประโยชน์เพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวันก่อน เช่น เตียงนอน ตู้เสื้อผ้า โต๊ะอาหาร และเก้าอี้ 

2. Comfort (ความสบาย) หลังจากมีเฟอร์นิเจอร์หลักแล้ว ให้เลือกเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับพื้นที่อยู่อาศัย เช่น โซฟา หมอนอิง และเบาะรองนั่ง 

3. Space (พื้นที่) ลำดับสุดท้ายให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยให้ใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า เช่น ลิ้นชัก ตู้เก็บของ และชั้นวางรองเท้า ซึ่งจะช่วยให้พื้นที่อยู่อาศัยดูโปร่งโล่งและเรียบร้อยมากขึ้น

 มองหาตัวเลือกการใช้จ่ายเงินที่คุ้มค่า

นอกจากการวางแผนค่าใช้จ่ายและคอนเซ็ปต์การแต่งบ้านแล้ว บัตรเครดิตก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้การแต่งบ้านคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังตอบโจทย์สายแต่งบ้านในระยะยาว เนื่องจากบัตรเครดิตมีสิทธิประโยชน์มากมาย ทั้งเครดิตเงินคืน การสะสมคะแนน รวมไปถึงการผ่อนชำระและส่วนลดจากดีล ดี ๆ กับแบรนด์ดังมากมาย ทำให้ช้อปปิ้งของแต่งบ้านได้อย่างสบายใจหายห่วงไม่ต้องกระทบเงินเก็บในกระเป๋า

 

สำหรับใครที่กำลังมองหาตัวช่วยให้สามารถช้อปปิ้งของแต่งบ้านได้คุ้มค่าขึ้น fintips by ttb ขอแนะนำบัตรเครดิต ttb Global House ที่ให้สิทธิประโยชน์เพื่อคนรักบ้านโดยเฉพาะ และยังช่วยให้การใช้จ่ายเพื่อ    ช้อปของแต่งบ้านคุ้มค่าได้มากกว่าเงินสด ไม่ว่าจะเป็น รับส่วนลดทันที 3% ตั้งแต่บาทแรกที่ซื้อของแต่งบ้านหรือสินค้าอื่น ๆ (ยกเว้นวัสดุก่อสร้าง) ที่ Global House รวมถึงร้านค้าที่ธนาคารฯ กำหนดรับส่วนลด 5% สำหรับค่าบริการที่ Global House และอื่น ๆ อีกมากมาย

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon