กบข. แกะพอร์ตการลงทุน ปั้นผลตอบแทนโตงาม

138

มิติหุ้น – กบข. เผยปัจจุบันสร้างผลตอบแทนไว้ที่ 3% YTD เตรียมปรับพอร์ตการลงทุนใหม่ เปิดพอร์ตการลงทุน 1.35 แสนลบ. แบ่งเป็นต่างประเทศ 60% ในปะเทศ 40% เน้นลงทุนในสินทรัพย์ที่มั่นคง

กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือ กบข. โดย นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการ เปิดเผยว่า ตั้งเป้าผลตอบแทน ปี 67 โตมากกว่าปีที่แล้วที่ทำไว้ 1.46% โดยปัจจุบันทำได้ 3% YTD จากภาพรวมการลงทุนทั้งในและต่างประเทศเริ่มดูดีขึ้น จากกำไรบจ.ที่เพิ่มขึ้น และการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลาย โดยจะพิจารณาจาก SAA ที่จะปรับพอร์ตใหญ่ทุกๆ 3 ปี ว่าควรลงทุนในสินทรัพย์ตัวไหน ซึ่งตรงกับปีนี้คาดจะเริ่มปรับพอร์ตในช่วง Q3/67

ปั้นผลตอบแทนโต 3% YTD

ปัจจุบันพอร์ตการลงทุนมีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิราว  1.35 แสนลบ. แบ่งเป็นกองสำรอง 8.61 แสนลบ. ส่วนของสมาชิก 4.9 แสนลบ. โดยมีจำนวนสมาชิก 1.2 แสนราย ซึ่งแบ่งสัดส่วนการลงทุนต่างประเทศ 58.37% ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ไม่เกิน 60% เน้นลงทุนในสินทรัพย์ที่มั่นคง อาทิ ตราสารหนี้ต่างประเทศ ตามด้วยการลงทุนในหุ้น รวมถึงสินทรัพย์ทางเลือกอย่าง ทองคำ น้ำมัน ในส่วนที่เหลือ 41.63% ลงทุนในประเทศเน้นลงทุนในหุ้นกู้ พันธบัตรรัฐบาล ขณะที่หุ้นไทยชอบกลุ่มที่เกี่ยวกับ ESG และมีการฟื้นตัว อาทิ ภาคบริการ ท่องเที่ยว เฮลแคร์ พลังงานทางเลือก

เฟ้นหาสิทธิพิเศษใหม่ให้สมาชิก

อย่างไรก็ดีจากการศึกษาการเพิ่มทางเลือกในการรับผลตอบแทนรูปแบบอื่นให้สมาชิก อาทิ การรับเป็นสิทธิพิเศษอื่นๆ เช่น สิทธิในการใช้บริการ Retirement Complex ซึ่งในไทยยังไม่ค่อยมีการบริหาร และเป็นความต้องการของสมาชิก โดยพร้อมที่จะหาศึกษาข้อมูลเพิ่ม รวมถึงเปิดรับร่วมมือในการจัดทำโครงการนี้ทั้งองค์กรรัฐและเอกชน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon