SCB FM ชี้พันธบัตรไทยถูกเทขาย สบจังหวะลงทุนหุ้นกู้

114

มิติหุ้น – SCB FM เผยปี 67 ต่างชาติแห่เทขายพันธบัตรรัฐบาลไทยราว 4.7 หมื่นลบ. มองเป็นโอกาสในการลงทุนหุ้นกู้ สร้างโอกาสทำผลตอบแทนที่มากขึ้น

SCB Financial Markets หรือ SCB FM โดยนายแพททริก ปูเลีย ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานตลาดการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปี 67 เงินทุนเคลื่อนย้ายได้ไหลออกจากตลาดพันธบัตรรัฐบาลไทยไปประมาณ 4.7 หมื่นลบ. ขณะที่ปี 66 ไหลออกไปแล้วราว 1.44 แสนลบ. ทำให้ปัจจุบันมีสัดส่วนนักลงทุนต่างชาติในตลาดพันธบัตรไทยเพียง 5.1% ซึ่งต่ำกว่าช่วงก่อนวิกฤติ Covid-19 และต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่ต่ำ ความไม่แน่นอนทางการเมือง รวมถึงแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อยู่ในระดับต่ำ

เฟ้นหาผลตอบแทนที่มากกว่า

ทั้งนี้สำหรับนักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนเพิ่มขึ้น ได้แนะนำการลงทุนในหุ้นกู้ เนื่องจากมีผลตอบแทนที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทย โดยความเสี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ของหุ้นกู้กลุ่ม Investment grade มีไม่สูง ซึ่งค่าเฉลี่ยผลตอบแทนของหุ้นกู้กลุ่ม BBB อายุ 1 ปี สูงถึง 4.81% สูงกว่าผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 1 ปีที่ราว 2.30% และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปี ที่ราว 1.65%

มีมูลค่าคงค้างหุ้นกู้ กว่า 4.7 ล้านลบ.

อย่างไรก็ดีแม้การซื้อขายหุ้นกู้จะยังมีสัดส่วนที่น้อย แต่เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้น โดยมูลค่าคงค้างหุ้นกู้ระยะสั้นและระยะยาว ณ สิ้นเดือนเม.ย. 67 อยู่ที่ 4.7 ล้านลบ. โตขึ้น 9% ส่วนใหญ่เป็นหุ้นกู้ระยะยาว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon