BCP จ่อบุ๊กกำไรขายโรงไฟฟ้า ทุ่มหมื่นล้านรุกโปรเจ็กต์ยักษ์

208

มิติหุ้น – BCP โบรกฟันธงกำไรทั้งปี 67 โต 26% Q2ชะลอตัวแต่มีลุ้นบุ๊กขายโรงไฟฟ้าญี่ปุ่น

BCP หรือ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น โดย บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ฝ่ายวิจัยยังคงประมาณการกำไรจากการดำเนินงานปกติปี 67 ที่1.2 หมื่นลบ. เพิ่มขึ้น 26.4%qoq หนุนหลักจากปริมาณขายในทุกธุรกิจที่จะ เพิ่มขึ้นในปี 67 เทียบกับปี 66 ภายใต้การรับรู้โรงกลั่น BSRC เต็มที่ทั้งปี ส่งผลให้กำลังการผลิตติดตั้งรวมของ BCP เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.94 แสนบาร์เรลต่อ วัน

Q2ยังลุ้นกำไรพิเศษขายโรงไฟฟ้าญี่ปุ่น

รวมถึงการรับรู้โครงการลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯเต็มที่ทั้งปีด้วย และได้กำหนดสมมติฐานค่าการกลั่นปรับตัวลดลงมาอยู่ราว 6 เหรียญฯต่อ บาร์เรล สำหรับในส่วนแนวโน้มกำไรจากการดำเนินงานปกติงวด Q2/67 คาดมีโอกาส ปรับตัวลดลง QoQ จากธุรกิจหลักโรงกลั่นที่ค่าการกลั่นที่อ่อนตัว ขณะที่ธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติ มีโอกาสที่แนวโน้มกำไรอาจเพียงประคองตัว แต่คาดมีการกำไรพิเศษขายโรงไฟฟ้าที่ญี่ปุ่น หนุนกำไรสุทธิเติบโตมีนัยฯได้

ทุ่ม1 หมื่นลบ.ลุยโครงการ SAF  

ขณะที่ บริษัท เปิดเผยว่า ด้านบริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปี 67 จะเติบโตแตะ 5 แสนลบ. เติบโตจากปีที่ผ่านมา และความคืบหน้าในการเข้าลงทุนธุรกิจใหม่ หน่วยผลิตน้ำมันอากาศยานยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel) หรือ SAF จากน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว ซึ่งกลุ่มบริษัทบางจากเป็นผู้บุกเบิกรายแรกในประเทศไทย ด้วยกำลังการผลิต 1 ล้านลิตรต่อวัน ใช้งบลงทุน ประมาณ 10,000 ลบ. ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง โดยคาดว่าจะเริ่ม COD ได้ภายใน Q2/68

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon