TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

52

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังกลุ่มโอเปกคาดอุปสงค์น้ำมันยังคงแข็งแกร่ง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังกลุ่มประเทศ
ผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 116 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในปี 2588 สวนทางกับรายงานของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ที่คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะถึงจุดสูงสุดภายในปี 2572

+ รถถังของอิสราเอลได้รุกคืบเข้าไปในพื้นที่ของเมืองราฟาห์ รวมถึงมีการโจมตีทั้งทางอากาศ และทางทะเลอย่างหนัก ส่งผลให้หลายครอบครัวต้องหนีออกจากบ้านและที่พักพิงชั่วคราว โดยอิสราเอลระบุว่าสันติภาพไม่อาจเกิดขึ้นจนกว่ากลุ่มฮามาสจะถูกกำจัดจนสิ้น

+/- สหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น 13,000 ราย สู่ระดับ 242,000 ราย ในสัปดาห์ก่อน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน ส่งผลให้นักลงทุนมีความหวังว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อพยุงเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสต็อกน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้น แม้จะเข้าสู่ฤดูขับขี่ ประกอบกับความต้องการนำเข้าน้ำมันของเวียดนามที่ชะลอตัวลง

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลจากเกาหลีใต้มีแนวโน้มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม อุปสงค์น้ำมันดีเซลในอียิปต์ปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้การนำเข้าน้ำมันจากภูมิภาคปรับสูงขึ้น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon