5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

138

อันดับที่ 1 MITSIB เคาะราคา IPO ที่ 2.50 บ./หุ้น พร้อมเปิดจอง 29-31 พ.ค.นี้  หวังเข้าเทรด mai วันแรก 11 มิ.ย.62

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. มิตรสิบ ลิสซิ่ง  หรือ MITSIB โดยนายสัมฤทธิ์ชัย ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.คันทรี่ กรุ๊ป ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น IPO เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เคาะราคา IPO ที่ 2.50บาท โดยพร้อมเปิดให้จองซื้อในวันที่ 29-31 พ.ค. และจะเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI) ภายในวันที่ 11 มิ.ย.62 ทั้งนี้ ราคาไอพีโอคำนวณอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E) ได้ 30.40 เท่า ต่ำกว่าอุตสาหกรรมที่อยู่เฉลี่ย 38-39 เท่า และมีอัตราส่วนราคาหุ้นต่อมูลค่าตามบัญชีต่อหุ้น (P/BV) ที่ 3.79 เท่า ต่ำกว่าอุตสาหกรรมที่อยู่ระดับเฉลี่ย 8 เท่า ทั้งนี้ ราคาหุ้น 2.50 บาทดังกล่าว มีส่วนลดราว 30%

อันดับที่ 2 RML ผนึกพันธมิตรญี่ปุ่น ลงทุนโครงการ “One City Centre” มูลค่ากว่า 8.8 พันลบ. คาดแล้วเสร็จ Q4/65

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไรมอน แลนด์ หรือ RML ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับลักซ์ชัวรี่ โดยนายไลโอเนล ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามร่วมกับ Mitsubishi Estate บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำจากญี่ปุ่น ในสัญญาพัฒนาโครงการ “One City Centre” (OCC) อาคารสำนักงานให้เช่าเกรดเอ ความสูง 61 ชั้น ทำเลถนนเพลินจิต มีพื้นที่ 6 ไร่  28 ตารางวา และมีพื้นที่ให้เช่าโดยรวมประมาณ 61,000 ตารางเมตร แบ่งเป็น พื้นที่สำนักงาน 92% และพื้นที่ค้าปลีก 8% ซึ่งปัจจุบันโครงการได้ผ่านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้ว ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวใช้เงินลงทุน มูลค่ารวมกว่า 8.8 พันล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้างมูลค่า 5.5 พันล้านบาท และเช่าที่ดินมูลค่า 3.3 พันล้านบาท โดยมีสัญญาเช่าระยะยาว 30 ปี และจดทะเบียนสิทธิการเช่าต่อสำนักงานที่ดินเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในไตรมาส 4/65 และรับรู้ายได้ตั้งแต่ต้นปี 66 เป็นต้นไป

อันดับที่ 3 GPSC ทุ่ม 3,000 ลบ. ปิดดีลซื้อโซลาร์ฟาร์ม กำลังผลิต 40 MW เตรียมสรุปแผนเพิ่มทุนภายใน Q3/62

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC โดยนางสาวสุกิตดี ไชยรักษ์ ผู้จัดการฝ่ายแผนกกลยุทธ์และบริหารการเงินองค์กร เปิดเผยว่า ภายในเร็วๆ นี้ บริษัทจะสามารถสรุปการเจรจาซื้อขายโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในประเทศ ขนาดกำลังการผลิต 40 เมกกะวัตต์ (MW) โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนในการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ประมาณ 3,000ล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะปรับเพิ่มกรอบอัตราหนี้สินต่อกำไรก่อนหักดอกเบี้ยภาษีและค่าเสื่อม ให้อยู่ที่ระดับ 7-8 เท่า จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 20 เท่า หลังจากที่มีการซื้อสินทรัพย์ของ GLOW เข้ามา จึงทำให้มีขนาดสินทรัพย์เพิ่มขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้มีจากนโยบายเดิมที่อยู่ในระดับ 4 เท่า

อันดับที่ 4 STEC จ่อรับอานิสงส์จัดตั้งรัฐบาล ลุยชิงเค้กโครงสร้างพื้นฐาน โบรกฯให้เป้าซื้อ 31 บ. ชูหุ้น Top Pick

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น หรือ STEC ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรมก่อสร้าง เปิดเผยว่า ภายหลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จเรียบร้อยแล้ว คาดว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเดินหน้าเปิดประมูลงานโครงสร้างพื้นฐานตามแผนงานของรัฐบาลชุดเดิม ทั้งในส่วนของโครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ รวมถึงส่วนต่อขยายต่างๆ โดยคาดว่าพรรคภูมิใจไทยจะได้โควตากระทรวงคมนาคม ซึ่ง STEC จะได้รับอานิสงส์มากกว่าผู้รับเหมารายอื่น อย่างไรก็ตาม ในช่วง 1-2 เดือนนี้ เตรียมเข้าประมูลงานรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน งานติดตั้งระบบจัดเก็บค่าผ่านทางของโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) บางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา รวมถึงงานของภาคเอกชนในกลุ่มโรงไฟฟ้า และกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมี

อันดับที่ 5 VIBHA คาดกำไรไตรมาส 2 โตดีกว่าไตรมาส 1/62 หลังจากยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้น จำนวนผู้ใช้ประกันสังคม 60% จากโควตา 8 แสนคน ส่วนภาพรวมทั้งปียังมั่นใจรายได้โต 10% พร้อมลุยขยายลงทุน รพ. 3 แห่ง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โรงพยาบาลวิภาวดี หรือ VIBHA  โดยนายพิจิตต์  วิริยะเมตตากุล กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 คาดว่ากำไรจะเติบโตใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรราว 194 ล้านบาท โดยจะเติบโตดีกว่าไตรมาส 1/62 ที่มีกำไรสุทธิราว 109 ล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันจำนวนผู้ป่วยรวมทั้งกลุ่มเติบโตขึ้น 2% เทียบกับไตรมาส 1/62 ขณะที่โควต้าประกันสังคมรวมทั้งกลุ่มวิภาราม และเชียงใหม่ราม มีจำนวนกว่า 8 แสนคน โดยมีผู้ประกันตนแล้ว 60% คาดว่าสิ้นปีจะมีผู้ประกันตนได้ตามเป้าหมาย ส่วนภาพรวมปี 62 ยังคงมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 10% ขณะที่กำไรจะเติบโตเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปี 61 ที่มีกำไร 723 ล้านบาท

www.mitihoon.com