ADVANC อาจจะจ่ายปันผลงวดท้ายสูงเกินคาด

242

เราคาดว่ากำไรสุทธิของ ADVANC ใน 4Q19F จะอยู่ที่ 8 พันล้านบาท (+17% yoy, -8% qoq) แต่หากไม่รวมกำไรพิเศษที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวใน 4Q18 และ 3Q19 (จากการทำข้อตกลงระงับข้อพิพาทกับ TOT เรื่องเสาสัญญาณ และอุปกรณ์) กำไรจากธุรกิจหลักจะเพิ่มขึ้น 19% yoy แต่ลดลงแค่ 4% qoq ทั้งนี้ กำไรที่เพิ่มขึ้น yoy จะมาจากภาวการณ์แข่งขันที่ลดความรุนแรงลง ในขณะที่กำไรที่ลดลง qoq จะเป็นเพราะการแข่งขันเข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะในบริการ prepaid บวกกับมีค่าใช้จ่ายในการจัดงานฉลอง 30 ปี AIS สมมติฐานสำคัญที่เราใช้ในการทำประมาณการงวด 4Q19F

ประกอบด้วย: (i) รายได้ค่าบริการที่ไม่รวมค่า IC เพิ่มขึ้น 4% yoy (แต่ทรงตัว qoq) ซึ่งส่วนใหญ่มาจาก ARPU ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริการ postpaid หลังจากที่แพ็คเกจราคาต่ำความเร็วคงที่ซึ่งออกมาตั้งแต่ 3Q18 สิ้นสุดลง ส่วนรายได้ที่ลดลง qoq จะเป็นเพราะการแข่งขันออกแพ็คเกจราคาต่ำเน็ตไม่อั้น (ii) ต้นทุนการให้บริการลดลง 3% yoy แต่เพิ่มขึ้น 4% qoq เนื่องจากมีการอุดหนุนค่าเครื่องเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการเปิดตัว iPhone 11 และ (iii) ค่าใช้จ่าย SG&A เพิ่มขึ้น 3% yoy และ 2% qoq จากการจัดงานฉลอง 30 ปี AIS ทั้งนี้ หากผลประกอบการ 4Q19 เป็นไปตามที่เราคาดไว้ กำไรสุทธิในปี FY19 จะต่ำกว่าประมาณการของเรา 3.5% 

เราคาดว่ากำไรสุทธิในปี FY20F จะอยู่ที่ 3.37 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% yoy ซึ่งต่ำกว่า consensus เพราะเราได้รวมต้นทุนใบอนุญาต 5G เข้าไว้ในประมาณการของเราแล้ว อย่างไรก็ตาม เรามองว่าประมาณการกำไรของเรายังมี downside อีกจากภาวการณ์แข่งขันที่เข้มข้นขึ้นในช่วงนี้ ถึงแม้ว่าจะมีการเสนอแพ็คเกจเน็ตไม่อั้น (200 บาท และ150 บาท) ให้กับลูกค้า prepaid เท่านั้น แต่เนื่องจากลูกค้าสามารถใช้บริการ Mobile Number Portability หรือ MNP ได้ ซึ่งหมายความว่าลูกค้า postpaid สามารถจะเปลี่ยนมาใช้แพ็คเกจนี้ได้ด้วย โดยเราใช้สมมติฐานบริการ postpaid ดังนี้ (i) มีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นสุทธิ 731,000 ราย และ (ii) ARPU ลดลง 2% ในปี 2020 ซึ่งจากการวิเคราะห์ sensitivity เราพบว่าจำนวนผู้ใช้บริการ postpaid ที่ลดลงสุทธิทุก ๆ 10% (จากกรณีฐานของเรา) จะทำให้กำไรสุทธิลดลง 0.4% และ ARPU ที่ลดลงทุก ๆ 1% จะทำให้กำไรสุทธิลดลง 1.4%

ADVANC ยังคงเป็นหุ้นปันผลที่น่าสนใจ โดยเราคาดว่า ADVANC จะจ่ายเงินปันผล 4 บาทต่อหุ้น (อัตราการจ่ายปันผลที่ 70%) คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 1.9% สำหรับการถือหุ้นแค่สองเดือน เรายังคงมองว่า ADVANC มีศักยภาพที่จะจ่ายปันผลได้มากกว่า 70% ซึ่งหาก ADVANC ตัดสินใจจ่ายเงินปันผลงวดท้าย 100% ก็จะทำให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลเพิ่มขึ้นเป็น 2.6% ทั้งนี้ จากข้อมูลย้อนหลังห้าปี เราพบว่าหุ้น ADVANC มักจะ outperform ดัชนี SET ในช่วง 1-3 เดือนก่อนที่จะขึ้น XD

www.mitihoon.com