KSL โปรยข่าวดีทุ่มงบพันล้าน ลุยผลิตเอทานอลสู้“โควิด” (23/03/63)

358

มิติหุ้น- KSL เปิดบ้านรับข่าวดี ทุ่มงล 1,000 ล้าน เพิ่มกำลังผลิตเอทานอลด่วนจี๋รับศึกไวรัสโควิด-19 หลังความต้องการใช้น้ำยาล้างแผล และเจลล้างมือยังขาดตลาด  พร้อมกระทุ้งรัฐอุดหนุนผู้ประกอบการในไทยแทนการสั่งซื้อจากต่างชาติ โบรกชมผลงานปีนี้แรงได้ใจ กำไรสุทธิทะยาน 829 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า เปิดเผยว่า  นาย ชลัช ชินธรรมมิตร์ กรรมการ บมจ. น้ำตาลขอนแก่น หรือ KSL เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตเอทานอล ในบริษัทลูก BBGI จาก 6 แสนลิตรต่อวันเป็น 8 แสนลิตรต่อวันในช่วงครึ่งปีหลัง โดยวางงบลงทุนไว้ประมาณ 1,000 ล้านบาท เนื่องจากความต้องการใช้เอทานอลในการผลิตเจลล้างมือและยาล้างแผลในช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาดสูงขึ้นมาก

“ จากสัญญาณความต้องการใช้เอทานอลเพิ่มขึ้นประมาณ 1% ต่อเดือน ในช่วงไวรัสระบาด และมีแนวโน้มความต้องการจะเพิ่มขึ้นถึง 10% ต่อปี จากสัญญาณการขาดแคลนในกลุ่มโรงพยาบาล สำหรับน้ำยาล้างแผลและเจลล้างมือที่มีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง “นายชลัชกล่าว

ออกโรงกระทุ้งรัฐ

ด้านแหล่งข่าว วงการอุตสาหกรรม กล่าวว่า เริ่มเห็นสัญญาณการขาดแคลนเอทานอลที่ใช้ในอุตสาหกรรมผลิตยาล้างแผล และเจลล้างมือเพิ่มขึ้นทุกขณะ โดยที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะเป็นการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศเพียงอย่างเดียว ซึ่งมองว่าเป็นการที่ประเทศไทยขาดโอกาส และภาครัฐควรหันมาให้ความสำคัญกับผู้ผลิตเอทานอลในประเทศแทน

อย่างไรก็ดีหากภาครัฐหันมาให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการในประเทศ จะทำให้ต้นทุนการผลิตยาล้างแผลและเจลต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ยังจะทำให้ภาคอุตสาหกรรมในประเทศมีต้นทุนที่ต่ำลงอีกด้าน

“ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะได้มีต้นทุนที่ต่ำลง และเป็นการช่วยผู้ประกอบการโดยตรงจากความต้องการใช้เอทานอลที่ 100 ล้านลิตรต่อปี” แหล่งข่าวกล่าว

กำไรปี63ฟื้นแตะ 829 ล้าน

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุว่า พร้อมประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานปีนี้ของ KSL  คาดปี 63 จะกลับมาดีขึ้นอีกครั้ง จนคาดกำไรสุทธิเป็น 829 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากทิศทางราคาน้ำตาลที่จะปรับขึ้นจากภัยแล้งที่เกิดขึ้น ภายใต้สมมติฐานราคาขายจะเพิ่มขึ้นเป็น 16 เซนต์/ปอนด์  แม้ว่ายอดขายจะอยู่ที่ 16,870 ล้านบาท ลดลง 4 % จากช่วงเดียวกันของปี จึงแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร”ที่ราคาเป้าหมาย 2.44 บาท/หุ้น

www.mitihoon.com