BGRIMเมินพิษโควิด-เศรษฐกิจ ลั่นงบไตรมาส1สุดเร้าใจ (26/03/63)

309

มิติหุ้น – BGRIM ลั่นงบไตรมาส 1/63 พุ่งกระฉูด ได้ปัจจัยหนุนรับรู้รายได้โซลาร์เวียดนามเต็มปี แถมรับทรัพย์โรงไฟฟ้าอ่างทอง 123 MW ประเมินพิษเศรษฐกิจโลกและไวรัสโควิด-19 ไม่กระทบ ย้ำลูกค้ายังคงต้องการใช้ไฟเพิ่ม ลุ้นมีดีล M&A ใหม่ โบรกฯ คงคำแนะนำ “ถือ” เป้า 55 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ หรือ BGRIM ประกอบธุรกิจหลักด้านการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ไอน้ำ และธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยนางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ หรือ BGRIM เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/63 คาดรายได้เติบโตดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีรายได้ 10,346.13 ล้านบาท เป็นผลจากรับรู้รายได้จากโซลาร์เวียดนามในปีก่อน และลูกค้ารายใหม่ๆ รวมถึงรับรู้รายได้จากการปิดดีลซื้อหุ้น 70% โรงไฟฟ้า SPP อ่างทองเพาเวอร์ 123 MW

ไวรัสโควิดไม่กระทบ
ขณะที่บริษัทประเมินผลกระทบปัจจุบันจากภาวะเศรษฐกิจโลกและไวรัสโควิด-19 นั้น รายได้ส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนของเศรษฐกิจนัก เนื่องจากสัญญาซื้อขายฟ้าของบริษัทส่วนใหญ่ประมาณ 70% จะขายให้กับ EGAT และเป็นรายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในแต่ละประเทศ ในส่วนของรายได้ 25% จากการจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมนั้น

ล่าสุดบริษัทยังมีลูกค้าใหม่อีกหลายรายรวมจำนวน 31 MW ที่ส่วนใหญ่มีกำหนดการเริ่มจ่ายไฟในช่วงไตรมาส 2-3 ปี 63 นี้ ทั้งนี้ ยังมีความต้องการใช้ไฟฟ้าอีกมากในพื้นที่ที่โรงไฟฟ้าของบริษัทตั้งอยู่  ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าของบริษัทเพียง 130 รายจากจำนวนโรงงานอุตสาหกรรมทั้งหมดมากกว่า 1,500 แห่งในนิคมอุตสาหกรรมเหล่านั้น

จ่อ M&A อัพผลิตไฟเพิ่ม
ขณะที่การซื้อหุ้นโรงไฟฟ้า SPP อ่างทองเพาเวอร์ 123 MW ส่งผลให้ BGRIM มีกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 3,019 MW จากโครงการที่เปิดดำเนินการแล้ว 47 โครงการ นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนาและก่อสร้างโครงการอีกหลายแห่งที่จะขยายกำลังการผลิตเป็น 3,547 MW ในปีนี้ และอยู่ระหว่างการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อผลักดันกำลังการผลิตให้ได้ตามเป้าหมาย 5,000 MW ภายในปี 65

แนะนำ “ถือ” เป้า 55บ.
นักวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) คงคำแนะนำ “ถือ” ที่ราคาเป้าหมาย 55.00 บาท โดยประเมินว่าบริษัทยังมีปัจจัยบวกจากโครงการที่อยู่ระหว่างการเจรจากว่า 4.0GW ซึ่งคาดว่าจะเห็นความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญในปี 63

www.mitihoon.com