CPFจีนหวนสั่งออเดอร์ หนุนผลงานคึกคัก (26/03/63)

311

มิติหุ้น-CPF ส่งซิกออเดอร์ทะลัก หลัง “โควิด-19” ในจีนคลี่คลาย หนุนจีนหันกลับมาสั่งออเดอร์เพียบ มั่นใจหนุนผลงานไตรมาส 2/632 สุดแกร่ง แถมได้รับผลบวกจากการเข้าซื้อกิจการ Tesco ช่วยเพิ่มช่องทางการกระจายสินค้า แนะนำ “ซื้อ”เป้าหมาย 35.80 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ CPF โดย “แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม” เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 2/63 เริ่มเห็นสัญญาณเร่งตัวมากขึ้น เนื่องจากเข้าสู่ช่วงการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส “โควิด-19” ในจีนคลี่คลาย ทำให้จีนเริ่มกลับมาสั่งออเดอร์มากขึ้น โดยปัจจุบัน CPF มีสัดส่วนรายได้จากกิจการในต่างประเทศคิดเป็น 67% ของรายได้รวม ซึ่งกิจการในประเทศจีนคิดเป็น 24% ของรายได้จากกิจการในต่างประเทศ

ขณะที่กิจการในประเทศไทย คิดเป็น 27% และการส่งออกจากประเทศไทยคิดเป็น 6% โดยสินค้าของ CPF แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ 1.อาหารสัตว์, 2.ผลผลิตจากการเลี้ยงสัตว์ ได้แก่ พันธุ์สัตว์-เนื้อสัตว์แปรรูป และ 3.อาหาร ได้แก่ เนื้อสัตว์แปรรูปกึ่งสุกและปรุงสุก  และสินค้าพร้อมทานภายใต้ “แบรนด์ CP” ตราสินค้าอื่นของบริษัทและตราสินค้าของลูกค้า

ปิดดีลซื้อเทสโก้ครึ่งหลัง

ด้าน “นางสาวสุทธาทิพย์ พีรทรัพย์” ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง เปิดเผยว่า “กลุ่ม CP” ได้ทำสัญญาซื้อขายหุ้นของ “เทสโก้ ประเทศไทย และ เทสโก้มาเลเซีย” มูลค่า 338,445 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนจาก 1.บ.เจริญโภคภัณฑ์ โฮสดิ้งส์ สัดส่วน 40% ,2. CPALL สัดส่วน 40% และ 3. CPF สัดส่วน 20%

อย่างไรก็ดีดีลนี้ต้องผ่านเงื่อนไข คือ 1.Tesco PLC ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มผู้ขาย ต้องได้รับอนุมัติการผู้ถือหุ้น 2.ผ่านการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า และ 3.Ministry of Domestic Trade and Consumers Affairs of Malaysia อนุญาตให้ขายหุ้นใน “เทสโก้มาเลเซีย” โดย CPF จะใช้เงินลงทุน 47,991 ล้านบาท ซึ่งจะนำมาจากกระแสเงินสดและการกู้ยืม คาดจะเสร็จภายในครึ่งหลังปี 63

ขยายช่องทางการจำหน่าย

โดย CPF จะได้ประโยชน์จากการมีช่องทางการขายสินค้ามากขึ้น โดยเฉพาะ “กลุ่มอาหารสด” เนื่องจาก เทสโก้ในประเทศไทย มีส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่งใน “ธุรกิจไฮเปอร์มาร์เก็ต” โดยมี 214 สาขา ,“ตลาดโลตัส” 179 สาขา และ  “Tesco Express” 1,574 สาขา อีกทั้งมี “ไฮเปอร์มาร์เก็ตในมาเลเซีย” 46 สาขา , “ซุปเปอร์มาร์เก็ต” 13 สาขา และร้านค้าขนาดเล็ก 9 สาขา รวมทั้งมีพื้นที่ให้เช่าในศูนย์การค้า 56 สาขา ทั้งนี้ การที่ CPALL ซื้อ MAKRO เมื่อปี 2556 ทำให้ยอดขายของ CPF ผ่าน MAKRO เพิ่มขึ้นจาก 400 ล้านบาทเป็นประมาณ 1 หมื่นล้านบาทในปี 62 แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 35.80 บาท

www.mitihoon.com