CHAYO รายใหญ่จ่อร่วมทุน ขาย‘NPA’ล็อตใหญ่ดันงบพีค (14/01/64)

230

มิติหุ้น- CHAYO เนื้อหอมพันธมิตรรายใหญ่ในตลาดหุ้นไทยรุมจีบ หวัง “ร่วมทุน” ต่อยอดธุรกิจ บิ๊กบอส ‘สุขสันต์’ แย้มอยู่ระหว่างเจรจาไม่นานเกินรอ  ชี้งบไตรมาส4/63 โตฉลุย ส่วนปี 64 ปักธงรายได้โตไม่ต่ำกว่า 25% ลุยขาย NPAล็อตใหญ่เร็วๆนี้ หนุนผลงานโตกระโดด โบรกชี้กำไรพุ่งทำนิวไฮ “น่าสะสม”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ชโย กรุ๊ป หรือ CHAYO ทำธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและการให้บริการติดตามและทวงถามหนี้ โดย “นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ขณะนี้มีพันธมิตรซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) และนอกตลาด เข้ามาเจรจา “ขอร่วมทุนทางธุรกิจ” ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาหวังต่อยอดธุรกิจ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในระยะถัดไป

Q1ลุยขายNPAล็อตใหญ่

ส่วนภาพธุรกิจในปี 64 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 25% จากปีก่อน เพราะธุรกิจเติบโตได้ดี โดยในช่วงไตรมาส 1/64 นี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาขาย NPA ล็อตใหญ่ในกรุงเทพ คาดจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ ซึ่งจะเข้ามาสนับสนุนให้ผลงานเติบโตอย่างก้าวกระโดด

ทั้งนี้สถานการณ์ Covid-19 ได้ทำให้ปริมาณหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL)ในระบบสูงขึ้นถึง 6-7 แสนล้านบาท ดังนั้นในปี 64 บริษัทจึงได้ตั้งงบลงทุนไว้ราว 1 พันล้านบาท เพื่อซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารอีกกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาซื้อหนี้เข้ามาบริหารหลายกอง คาดจะประกาศอย่างเป็นทางการภายในไตรมาส 1/64 นี้

ล่าสุดในปี 63 ที่ซื้อหนี้เข้ามาบริหารเพิ่มอีก 1.55 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้สิ้นปี 63 มีพอร์ตรวมกว่า 6.3 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน 3.79 หมื่นล้านบาท และ หนี้ที่มีหลักประกัน 1.55 หมื่นล้านบาท

ลุ้นดันบ.ย่อยเข้าตลาดหุ้น

นอกจากนี้บริษัทจะเดินหน้าขยายธุรกิจใหม่ที่ CHAYO เข้าถือหุ้น 55% อย่าง “บ.555 ช้อปปิ้ง” ทำธุรกิจขายสินค้าผ่านทีวีช้อปปิ้งและออนไลน์ช้อปปิ้ง ซึ่งธุรกิจนี้ได้รับกระแสตอบรับที่ดีอย่างมาก โดยทั้งปี 64 คาดสัดส่วนรายได้จะเพิ่มขึ้นจากเดิม 4-5% รวมถึงมั่นใจว่า “บ.555 ช้อปปิ้ง” มีโอกาสเติบโตได้อีกมากภายใน 3 ปีข้างหน้า ดังนั้นบริษัทมีแผนผลักดัน  “บ.555 ช้อปปิ้ง” เข้าตลาดหุ้นด้วย

กำไรนิวไฮ-เคาะเป้า9.50บ.

ด้าน“นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย)” เปิดเผยว่า แนวโน้มไตรมาส 4/63 จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะได้รับอานิสงส์จาก 1.โอกาสในการซื้อ NPLs/NPA มาบริหาร จากหนี้เสียในระบบที่สูง และ 2.รับรู้กำไรจากการขาย NPA เพิ่มขึ้น โดยทั้งปี 63 คาดกำไรสุทธิทำนิวไฮที่ 165 ล้านบาท เติบโต 48% และปี 64 คาดกำไรสุทธิที่ 223 ล้านบาท เติบโต 35% จาก 1.รายได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นตามกองหนี้ที่บริหารเพิ่มขึ้น และ 2.อัตราต้นทุนทางการเงินที่ปรับตัวลดลง รวมทั้งได้รับผลบวกจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่อยู่ที่ระดับ 0.5%  แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 9.50 บาท

www.mitihoon.com