AGE ยอดขายถ่านหินทะลัก ดันผลงานQ1ทำนิวไฮ (19/03/64)

621

มิติหุ้น – AGE ส่งซิกผลงานไตรมาส 1/64 ทำนิวไฮ หลังขานรับราคาถ่านหินพุ่งไม่หยุด แถมออเดอร์ถ่านหินล้นทะลัก ล่าสุด”บิ๊กบอส” เร่งนำเข้าถ่านหินล็อตใหญ่ หวังรองรับความต้องการที่สูงปรี๊ด พร้อมปักธงปีนี้ยอดขาย 5.5ล้านตัน ส่วนรายได้แตะ 1.1 หมื่นล้านบาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี หรือ AGE ผู้จัดจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส (ถ่านหินสะอาด) โดย “นายพนม ควรสถาพร” ประธานกรรมการบริหาร AGE เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 1/64 คาดจะทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) เนื่องจากได้รับอานิสงส์ “ราคาถ่านหิน”ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และยอดขายที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับบริษัทได้ฐานลูกค้าใหม่จากต่างประเทศ อย่าง ประเทศฟิลิปปินส์ ล่าสุดส่งมอบออเดอร์ถ่านหินล็อตแรกไปแล้ว 1 แสนตัน

นำเข้าถ่านหินล็อตใหญ่

ส่วนผลงานช่วงที่เหลือของปี 64 มั่นใจจะเติบโตต่อเนื่องในทุกๆไตรมาส เพราะบริษัทจะเร่งทยอยส่งมอบยอดคำสั่งซื้อถ่านหินในมือ (Backlog) จำนวน 1 ล้านตัน ซึ่งจะทยอยส่งมอบทั้งหมดภายในครึ่งปีแรก และจะเดินหน้าเจรจารับออเดอร์ใหม่ๆจากกลุ่มลูกค้าเดิมและกลุ่มลูกค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นจากความต้องการ “ถ่านหิน” ที่เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ ล่าสุดบริษัทได้นำเข้า “ถ่านหิน” ล็อตใหญ่ซึ่งถือว่าใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยนำเข้ามาราว 1.4แสนตัน/ลำ และจะทยอยนำเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับออเดอร์ที่กำลังไหลเข้ามามากขึ้น ส่วนสาเหตุที่ลูกค้าเลือกใช้บริการ AGE เพราะบริษัทมีความพร้อมในทุกๆด้าน ทั้งการทำต้นทุนที่ดี, ด้านโลจิสติกส์ และคลังสินค้า

ทุ่ม260 ล.ขยายฐาน

ด้าน “ธุรกิจโลจิสติกส์” บริษัทมีแผนการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายท่าเรือที่ 4 นอกจากนี้บริษัทได้เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ “โรงคัดร่อนแห่งที่ 4” ส่งผลให้ AGE มีโรงคัดร่อนรวมทั้งหมด 5 โรง ซึ่งตอกย้ำศักยภาพของบริษัทที่มีบริการในรูปแบบที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเตรียมทุ่มงบ 290 ล้านบาท เพื่อขยายกองเรือลำเลียงอีก 30 ลำ จากปัจจุบันมี 36 ลำ รวม เป็น 66 ลำ และ เพิ่มรถบรรทุกเป็น 100 คัน จากปัจจุบัน 51 คัน มั่นใจจะช่วยผลักดันฐานรายได้ให้เติบโตโดดเด่นต่อเนื่อง

ขณะที่ “ธุรกิจคลังสินค้า” ปัจจุบันมีพื้นที่ 300ไร่ สามารถจัดเก็บถ่านหินได้ 1 ล้านตัน ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการ และในอนาคตมีโอกาสให้บริการจัดเก็บสินค้าอื่นๆมากขึ้น อาทิ สินค้านำเข้า-ส่งออก คาดจะช่วยสนับสนุนให้ฐานรายได้เติบโตมากยิ่งขึ้นเช่นกัน ส่วน “ธุรกิจพลังงาน” บริษัทมองโอกาสเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าอีกหลายแห่ง รวมถึงยื่นประมูลโรงไฟฟ้าชุมชุนอีก 3-4 แห่ง หรือประมาณ 20 MW ด้วย ล่าสุดมีโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มที่ จ. ลพบุรีแล้ว ขนาด 5 MW

โชว์ยอดขายถ่านหิน5.5ล.ตัน

ดังนั้นทั้งปี 64 บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมเติบโตแตะระดับ 1.1 หมื่นล้านบาท เติบโตกว่า 30% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 7.95 พันล้านบาท จากกลยุทธ์การขยายตลาดใน “ธุรกิจถ่านหิน” ทำให้ปีนี้คาดยอดขายถ่านหินไว้ที่ 5.5 ล้านตัน แบ่งเป็นยอดจำหน่ายในประเทศ 3.5 ล้านตัน และต่างประเทศ 2 ล้านตัน จากปีก่อน 4.5 ล้านตัน

“นักวิเคราะห์หลักทรัพย์” เปิดเผยว่า ปี 64คาดกำไรสุทธิจะเติบโตโดดเด่น จากยอดขายถ่านหินล็อตใหญ่ทั้งในไทยและต่างประเทศ ล่าสุด AGE นำเข้าถ่านกินล็อตใหญ่มารองรับออเดอร์แล้ว ปัจจุบัน P/E ต่ำ 12 เท่า ราคาเป้าหมายที่ 3.30 บาท แนะนำ “ซื้อ”