แบงก์แห่ขึ้นดอกเบี้ย กูรูยกBBL-KBANKเด่นสุด

380

มิติหุ้น – กูรูยก BBL-KBANK เด่นรับ กนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25 บ.หนุน NIM เพิ่ม แย้มส่วนใหญ่ราคาต่ำบุ๊ก

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า หลังจากที่ กนง.ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 25 Bps สู่ 2.00% จะส่งผลต่อหุ้นกลุ่มธนาคารให้กลับมาน่าสนใจ โดย บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุว่า ทางฝ่ายยังมีมุมมองบวกต่อกลุ่มธนาคาร และคงน้ำหนัก “ลงทุนมากกว่าตลาด” และยังพบว่า กลุ่มแบงก์ได้ทยอยขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งเงินกู้และเงินฝาก นำโดย BBL

“แนะเก็งกำไร

KBANK ตลาดสินเชื่อโต”

ฝ่ายจึงคาด KBANK จะทยอยขึ้นอัตราดอกเบี้ยตาม จึงมองเป็นจังหวะในการเข้าซื้อเก็งกำไรก่อนประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ด้านตลาดสินเชื่อปีนี้คาดจะยังเติบโต ส่วนแผนธุรกิจได้มีการจัดตั้งบริษัท “เงินให้ใจ” เพื่อเจาะตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ถือเป็นความพยายามหาช่องทางรายได้ใหม่ ๆ เพื่อชดเชยกลุ่ม SME ที่มีความเสี่ยงสูง ราคาพื้นฐาน 165 บาท

“แบงก์ใหญ่แห่ขึ้นดอกเบี้ย

NIMเพิ่มระยะสัน”

ด้าน บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า BBL ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยบวกกับ ธ.พ.ใหญ่ เช่น BBL KTB KBANK SCB TTB เป็นต้น โดยช่วยให้ NIM เพิ่มระยะสั้น ทั้งนี้เพราะสินเชื่อส่วนใหญ่ ของ ธ.พ.ใหญ่อิงกับอัตราดอกเบี้ยลอยตัว แต่เงินฝากส่วนใหญ่เป็นเงินฝากประจำ ซึ่งการปรับขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้ไว้ในประมาณการ และราคาพื้นฐานหุ้นกลุ่ม ธ.พ.แล้ว สำหรับหุ้นเด่นของฝ่ายวิจัยเป็น BBL (เป้า 195 บ.) และ KTB (เป้า 23.30 บ.)

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoo
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon