IFS พี/อีต่ำ-งบสุดแซ่บ หอมเข้าจมูกกองทุน  

360

มิติหุ้น – IFS หุ้น P/E ต่ำกลุ่ม 11 เท่า ชี้กำไรนิวไฮยาว 3 ปี ซุ่มแตกไลน์ธุรกิจใหม่ แถมกำลังซื้อฟื้น – บิ๊กโปรเจ็กต์รัฐและเอกชน เดินหน้า หนุนกลุ่ม SME แห่ยื่นขอกู้เพียบ ลุยศึกษาขอใบอนุญาตปล่อยสินเชื่อประเภทใหม่ๆ ฟันสินเชื่อโต 15% เข้าตากองทุนฝรั่งจ้องเข้าซื้อหุ้น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไอเอฟเอส แคปปิตอล (ประเทศไทย) หรือ IFS ตั้งเป้าผลงานทำสถิติสูงสุดใหม่(นิวไฮ) ต่อเนื่อง 3 ปีข้างหน้า (2561-63) ภายใต้ธุรกิจเชิงรุก โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม ชี้ ทีมผู้บริหารได้วางกลยุทธ์ “ขยายไลน์ธุรกิจ” ด้วยการขอใบอนุญาตกับแบงก์ชาติ เพื่อประกอบธุรกิจการให้กู้ยืมแบบมีหลักทรัพย์ค้ำประกันหรือจำนอง (Mortgage Loan) และธุรกิจอื่นเพื่อการค้าและการพาณิชย์ เพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าหลักกลุ่ม SME อย่างครบวงจร รวมถึงบริษัทยังเปิดกว้างหาโอกาสในการร่วมลงทุน “แตกไลน์ธุรกิจใหม่” รวมไปถึงการลงทุนประเภทตราสารทุนภาคเอกชน (Private Equity Investment) เป็นต้น คาดจะเห็นความชัดเจนภายในเร็วๆ นี้

SMEแห่กู้ ดันโลนโต15%

ขณะที่ “ธุรกิจหลัก” อย่าง 1.บริการสินเชื่อแฟกตอริ่ง, 2.บริการสินเชื่อลีสซิ่งประเภทสัญญาเช่าทางการเงิน, 3.บริการสินเชื่อเช่าซื้อ โดยในปี 2561 บริษัทตั้งเป้าสินเชื่อเติบโต 10-15% โดยเป็นผลมาจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ, การลงทุนภาครัฐ,การส่งเสริมการลงทุน (BOI), EECและ การฟื้นตัวของตัวเลขการส่งออก ล้วนเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้กลุ่ม SME มีความต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียนมากยิ่งขึ้น ทั้งกลุ่มยานยนต์-อาหาร-เครื่องดื่ม-รับเหมา-ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิคส์-ขนส่งและบริการ

พร้อมกันนี้ในปี 2561 มีแผนขยายสาขาในต่างจังหวัดเพื่อให้ครอบคลุมการให้บริการกับลูกค้าที่อยู่ในต่างจังหวัด จากปัจจุบันมีสาขาที่ จ.พระนครศรีอยุธยา, ชลบุรี, ระยอง ซึ่งจะยิ่งสนับสนุนให้พอร์ตสินเชื่อของบริษัทขยายตัวมากขึ้น นอกจากนี้ IFS ยังจะควบคุมต้นทุนทางการเงินให้ได้ในระดับต่ำ แม้ดอกเบี้ยในระบบมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยบริษัทมีกระแสเงินสดสูงสามารถขยายสินเชื่อได้

เข้าตากองทุนต่างชาติ

ล่าสุด มีกองทุนใหญ่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งสหรัฐฯ ยุโรป เอเชีย และไทย ให้ความสนใจเข้าซื้อหุ้น IFS เป็นจำนวนมาก เพราะ IFS เป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี พีอีต่ำ กำไรสะสมสูงกว่า 709 ล้านบาท หนี้เสียต่ำ ให้ผลตอบแทนสูง 5-6% ต่อปี

www.mitihoon.com