SKE ไฟเขียวเข้าถือหุ้น 75% ใน “อาร์อี ไบโอฟูเอลส์”  คาดเริ่มดำเนินการได้ Q3/61

272

นายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. สากล เอนเนอยี (SKE) เปิดเผยว่า  ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่1/2561 เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2561 ได้มีมติให้เข้าลงทุนถือหุ้น 75% ในบริษัท อาร์อี ไบโอฟูเอลส์ จำกัด มูลค่าการลงทุน 9.5 ล้านบาท โดยโครงการใช้เงินลงทุนประมาณ 80 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินธุรกิจได้ภายในไตรมาส 3/2561

นอกจากนี้ บริษัทยังได้อนุมัติเงินกู้ยืมให้กับบริษัท อาร์อี ไบโอฟูเอลส์ จำกัด จำนวน 12 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับลงทุนในโครงการ ซึ่งบริษัท อาร์อี ไบโอฟูเอลส์ จำกัด จะชำระคืนให้บริษัทเมื่อได้รับเงินสนับสนุนจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน เป็นเงินจำนวน 12 ล้านบาท

สาเหตุที่ลงทุนในบริษัท อาร์อี ไบโอฟูเอลส์ จำกัด ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายก๊าซไบโอมีเทนอัด (Compressed Bio-methane Gas) ขนาดกำลังการผลิต 9,000 กิโลกรัม/วัน  โดยนำก๊าซชีวภาพที่ผลิตจากน้ำเสียของโรงงานแปรรูปแป้งมันสำปะหลัง มาเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงคุณภาพและอัดก๊าซพื่อให้ได้ก๊าซไบโอมีเทนอัด ที่มีคุณสมบัติเทียบเท่าก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (Natural Gas for Vehicles)

ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ บริษัทฯคาดว่า การเข้าลงทุนของบริษัท อาร์อี ไบโอฟูเอลส์ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับของเสียจากโรงงาน และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทุกส่วนธุรกิจที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจด้านพลังงาน

แหล่งเงินที่ใช้มาจากกระแสเงินสดของบริษัทและเงินกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์ โดยคาดว่าผลตอบแทนโครงการ 12.01% ผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น 28.42%  มูลค่าปัจจุบันสุทธิ11.14 ล้านบาท  โดยมีระยะเวลาคืนทุน 5.61 ปี

www.mitihoon.com