LST เด่นสุดกลุ่มปาล์ม พีอีต่ำ-จ่อกำไรนิวไฮ

523

 

มิติหุ้น – หุ้นกลุ่มน้ำมันปาล์มเฮรับอานิสงส์ผลผลิตเพิ่ม กดต้นทุนวัตถุดิบถูกลง หนุนมาร์จิ้นเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ โบรกฯประเมินได้ดียกแผง แต่เชียร์ LST โตโดดเด่น คาดกำไรจ่อพุ่งนิวไฮ ขณะที่พี/อียังต่ำกลุ่ม ให้เป้าเหมาะสม 7.50 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า กลุ่มบริษัทผู้ประกอบการน้ำมันปาล์มปีนี้มีทิศทางเติบโตดีขึ้น โดยนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.วิจิตรภัณฑ์ปาล์มออยล์ หรือ VPO เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทจะมีปริมาณการผลิตปาล์มเพิ่มขึ้น โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ประเมินว่า ลผลิตปาล์มปีนี้จะเพิ่มขึ้น 9% จากปีก่อนที่มี 13.5 ล้านตัน

ผลผลิตเพิ่ม-หนุนกลุ่มปาล์มโต

ทั้งนี้ จากปริมาณที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนวัตถุดิบลดลง ส่งผลต่อมาร์จิ้นสูงขึ้น ดังนั้น ทิศทางผลประกอบการของ VPO มีแนวโน้มเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

นายสุนทร ทองทิพย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.กรุงศรี กล่วาว่า ภาพรวมปริมาณผลปาล์มไทยฤดูกาลนี้ออกมาจำนวนมาก โดยสิ้นเดือน พ.ย.2560 มีปริมาณน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ที่ 253,000 ตันสูงสุดในรอบปี หรือเพิ่มขึ้น 80-90% เทียบกับฤดูกาลก่อน จึงมีแนวโน้มที่ดีต่อผลประกอบการหุ้นกลุ่มปาล์มน้ำมัน

LSTเด่น พีอีต่ำ-กำไรจ่อนิวไฮ

โดยราคาหุ้นกลุ่มนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นสะท้อนปริมาณผลผลิตน้ำมันปาล์มที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น VPO, บมจ.ล่ำสูง (ประเทศไทย) หรือ LST และ บมจ.ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม หรือ UVAN

โดยฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์แนะนำซื้อหุ้น UVAN ที่ราคาเป้าหมาย 10 บาท ประเมินว่าไตรมาส4/60 จะมีกำไรสุทธิ 130 ล้านบาท ส่วนภาพรวมทั้งปี 60 คาดกำไรสุทธิ 515 ล้านบาท และปี 61 กำไรสุทธิ 675 ล้านบาท ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบคาดอยู่ที่ระดับ 18-19 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนผลปาล์มดิบเฉลี่ยระดับ 3.45 บาทต่อกิโลกรัม

ด้านนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง ระบุว่า จากการประเมินภาพรวม LST เชื่อว่าปี 2560 มีโอกาสทำสถิติสูงสุดใหม่ในแง่ของกำไรสุทธิ โดยประเมิน PE ปี 61 เพียง 15 เท่า ราคาเหมาะสมอยู่ที่ 7.50 บาท

www.mitihoon.com