ตลท. เปิดโผ 28 บจ.เข้าข่ายโดนเด้งออกจากตลาดฯ

785

ผู้สื่อข่าว”มิติหุ้น”รายงานว่า  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า  ในขณะนี้มีบริษัทที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนด้วยเหตุมีการดำเนินงานหรือฐานะการเงินในกรณีใดกรณีหนึ่ง ซึ่งได้แก่  1. สินทรัพย์ที่ใช้นการดำเนินการของบริษัทจดทะเบียนได้ลดลง หรือกำลลังจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ อันเนื่องมาจากการขาย การจำหน่าย การให้เช่า การแยกส่วนออกไป การหยุดผลิต การละทิ้ง การทำลาย การเสื่อมคุณภาพ การถูกหยุด การถูกเวรคืน หรือกรณีอื่นใดที่เกิดผลในลักษระเดียวกัน  2. หยุดประกอบกิจการทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด ไม่ว่าด้วยเหตุใด โดยไม่คำนึกถึงว่าการหยุดประกอบกิจการนั้น อันเนื่องมาจาก การกระทำของบริษัทจดเทะเบียนหรือบุคคลอื่นใด  3. ผู้สอบบัญชีรายงานว่าแสดงความเห็นหรืออแสดงความเห็นว่างบการเงินไม่ถูกต้องเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน   4. ฐานะการเงินที่เปิดเผยในงบการเงิน หรืองบการเงินรวมฉบับล่าสุด ที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีแล้ว  แสดงว่าส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่า 0

ซึ่งโดยปัจจุบัน มี ทั้งสิ้น 16 บริษัทจดทะเบียน  โดยรายละเอียดนั้นแบ่งเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนที่แก้ไขผลดำเนินงานไม่ได้ภายในกำหนดNPG (Non Performing Group)  จำนวน 7 บริษัท  ได้แก่  VI , WORLD , KTECH , NFC , POMPUI , SAFARI  , WR

ขณะเดียวกันมีบริษัทจดทะเบียนเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน ที่อยู่ในช่วงการขอขยายระยะเวลาการฟื้นฟูกิจการ(NC) โดยระยะเวลาในการฟื้นฟูกิจการ 3 ปี แบ่งเป็น 3 ระยะ NC ระยะที่ 1 – ระยะที่ 3 (ระยะละ 1 ปี)   ซึ่งมีทั้งสิ้น 9 บริษัท  โดยรายละเอียดแบ่งเป็น บจ.ที่เข้าสู่ระยะที่ 3 ของเครื่องหมายNC ได้แก่ THL , YCI , STHAI , YNP , PRO   ส่วนระยะที่ 2 ได้แก่ SSI , PEA , ADAM  ส่วนระยะที่ 1 ได้แก่ RICH

นอกจากนี้ยังมีบริษัทจดทะเบียนเข้าข่ายถูกเพิกถอน(NC) ในกรณีนำส่งงบล่าช้าเกินกำหนด  ซึ่งมีทั้งสิ้น 11 บริษัทได้แก่ BLISS , TUCC, LVT, AI, EIA, BUI ,CHUO, IEC ,IFEC ,KC,POLAR

พร้อมกันนี้ยังมีบริษัทที่เข้า ข่ายถูกเพิกถอน(NC) ในกรณี ด้วยเหตุเป็นบริษัทที่สินทรัพย์ทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในรูปของเงินสดหรือหลักทรัพย์ระยะสั้น(Cash Company) โดยมีจำนวน 1 บริษัท ได้แก่ TTL

อนึ่งบริษัทสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ตามข้อบังคับของ ตลท. จะถูกปลดเครื่องหมาย NC และ SP ออก และสามารถกลับมาซื้อขายหลักทรัพย์ได้ตามปกติ แต่หากไม่สามารถแก้ไขปัญหาตามระยะเวลาที่กำหนดภายใน 2 ปีได้ ตลท.จะถอนชื่อออกจากกระดานซื้อขายหลักทรัพย์ และย้ายบริษัทนั้นไปอยู่ในกลุ่ม NPG ซึ่งให้เวลาในการแก้ไข 3 ระยะ และยังคงสถานะการเป็นบริษัทจดทะเบียนซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการเปิดเผยข้อมูล และปฏิบัติตามข้อตกลงการเป็นบริษัทจดทะเบียน จนกว่าจะดำเนินการแก้ไขได้ตามข้อบังคับที่กำหนดไว้

พร้อมกันนี้ช่วงที่ผ่านมา โดยเริ่มจากที่ตลาดหลักทรัพย์เริ่มทำการเป็นวันแรกจนถึงขณะนี้ ได้มีหลักทรัพย์ ที่ออกจากตลาดหลักทรัพย์ทั้งสิ้น 243 บริษัท  โดยมีเหตุผลที่ว่า บริษัทขอเพิกถอนโดยสมัครใจ , ตลท.สั่งเพิกถอน เนื่องจากไม่ส่งงบการเงิน , ตลท.สั่งเพิกถอน เนื่องด้วยฟื้นฟูกิจการไม่สำเร็จ , บริษัทถูกควบรวม , ตลท.สั่งเพิกถอน เหตุฝ่าฝืนข้อกำหนด , อื่นๆ

ทั้งนี้ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้แถลงข่าวก่อนหน้านี้ โดยได้ระบุไว้ว่า ทางตลท. อยู่ในขั้นตอนการสำรวจ บริษัทจดทะเบียน ที่เข้าข่ายผิดปกติ ที่เริ่มมีสัญญาณฐานะการเงินเสื่อถอย โดยจะได้ข้อสรุปภายในไม่เกิน 5 เดือน หรือช่วงไตรมาส 2/2561 เพื่อขึ้นเครื่องหมาย C หลักทรัพย์ที่ส่วนทุนเริ่มลดน้อยและติดลบ เพื่อให้นักลงทุนระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์ต่อไป

แต่ล่าสุด ตลท.อนุมัติให้หลักทรัพย์ของบมจ. ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ หรือ WP พ้นเหตุอาจถูกเพิกถอน โดยปลดเครื่องหมาย SP และ NC และให้เริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ กลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2561

ทั้งนี้ WP คือบริษัทที่เกิดจากการควบรวมระหว่าง บมจ.ปิคนิค คอร์ปเรชั่น หรือ PICNI และบริษัท เวิลด์แก๊ส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ WG  และเข้าข่ายถูกเพิกถอนตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค. 2551 เนื่องจากส่งงบการเงินล่าช้า และส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ 1,648 ล้านบาท

www.mitihoon.com