‘FC’ธุรกิจเปลี่ยนแรง สวมพลังงานพลิกกำไรรอบ5ปี

289

มิติหุ้น-FC พื้นฐานเปลี่ยนแรงจนน่าจับตา เหตุเบนเข็มรุกพลังงานทดแทน 200.58 MW หนุนผลงานพลิกกำไรครั้งแรกในรอบ 5 ปี ลุยล้างขาดทุนสะสมเกลี้ยง มีลุ้นแจกปันผลในระยะถัดไป

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ฟู้ด แคปปิตอล หรือ FC โดย “แหล่งข่าวระดับวงการอุตสาหกรรม” เปิดเผยว่า ปี 2561 จะเป็นปีแห่งการพลิกทำกำไรครั้งแรกในรอบ 5 ปี ภายหลังคณะผู้บริหารตัดสินใจปรับโครงสร้างธุรกิจด้วยการมุ่งลงทุนใน “ธุรกิจพลังงานทดแทน” และทยอยขายสินทรัพย์ธุรกิจที่ไม่สร้างผลกำไรทิ้ง อย่าง “ธุรกิจอาหารและโรมแรม”

             รุกพลังงาน200.58MW

โดยวันที่ 29 มี.ค.61นี้  FC เตรียมเสนอที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2561 เพื่อขออนุมัติรวมธุรกิจของบริษัท กับบริษัท ไพร์มโรด แคปปิตอล จำกัด หรือ PRC, นายสมประสงค์ ปัญจะลักษณ์, นายสุรเชษฐ์ชัย ปัทมานนท์ และบริษัท ไพร์มโรค เทค จำกัด หรือ PRT โดยการร่วมธุรกิจครั้งนี้เพื่อรุก “ธุรกิจพลังงานทดแทน” อย่าง โซลาร์ฟาร์มทั้งในไทยและญี่ปุ่น ขนาด 200.58 เมกะวัตต์ (CODแล้วและเตรียมCOD)

สำหรับสาเหตุที่บริษัทต้องร่วมธุรกิจในครั้งนี้ เพราะที่ผ่านมาบริษัทได้อนุมัติเพิ่มทุนใหม่ให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) แก่กลุ่มบุคคลดังกล่าวจำนวน 14,881 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ หุ้นละ 1 บาท ราคาหุ้นละ 0.27 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 4,018 ล้านบาท ทำให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวมีสถานะเป็นผู้ถือหุ้น รายใหญ่ในสัดส่วน 87.45% ซึ่งมากกว่า 75% ของสิทธิออก เสียงทั้งหมดของบริษัท ทำให้บุคคลดังกล่าวมีหน้าที่ต้องทำ Mandatory Tender Offer

                โชว์กำไรกระโดด-ล้างขาดทุน

                ดังนั้นหากที่ประชุมผู้ถือหุ้นรับอนุมัติโครงการดังกล่าว ก็จะทำให้ FC พลิกโฉมธุรกิจใหม่ทันที โดยการขึ้นแท่นเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ในวงการพลังงานทดแทน รวมถึงทำให้ในปี 2561 เห็นการพลิกทำกำไรโตก้าวกระโดดในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2561 ทันที และสามารถทยอยล้างขาดทุนสะสม 2,000 ล้านบาทได้เป็นผลสำเร็จ และมีโอกาสจ่ายปันผลครั้งแรกในรอบหลายปีได้ในที่สุด

www.mitihoon.com