BCAP ตัวจริงกองทุนรวมETF ปูพรม 6 กองใหม่ปั๊ม AUM โต40%  

361

มิติหุ้น – บลจ.บางกอกแคปปิตอล ปักหมุดผู้นำตลาดกองทุนรวม ETF วางเกมรุกหนักปีนี้ เน้นพัฒนากองทุนใหม่เสิร์ฟตลาดต่อเนื่อง ปูทางพิชิต AUM ยืนระดับ 3.8 หมื่นล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 40% จากปีก่อน

นางเมธ์วดี ประเสริฐสินธนา กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) บางกอกแคปปิตอล จำกัด หรือ BCAP เปิดเผยว่า บริษัทได้วางแผนการดำเนินงานในปีนี้ จะขยายการเติบโตทั้งในส่วนของฐานลูกค้ากองทุนส่วนบุคคล (PF) และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) เพื่อพิชิตเป้าหมาย การก้าวขึ้นเป็นผู้นำอุตสาหกรรมจัดการกองทุน ในด้านนวัตกรรมกองทุนที่อ้างอิงกับดัชนี และเป้าหมายมีมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) ในปีนี้เติบโตเพิ่มขึ้น 40% จากปีก่อน ขึ้นไปยืนที่ระดับ 38,000 ล้านบาท

โดย BCAP จะพัฒนากองทุนรวมใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตามแผนในปีนี้จะออกกองรวม ETF จำนวน 6 กองทุน, กองทุนรวม Global Investment จำนวน 1 กองทุน, กองทุนรวม LTF/RMF ที่อ้างอิงดัชนีจำนวน 3 กองทุน ที่มีกลยุทธ์การลงทุนต่างกันไปเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้ลงทุน แต่จะเน้นลงทุนในหุ้นไทยเป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น กองทุน ETFโมเมนตั้มดี กองทุนETFรวมหุ้นคุณภาพสูง เป็นต้น

นอกจากนี้ จะโฟกัสที่การคัดลงทุนในหุ้นขนาดกลาง-เล็ก หรือ Mid-Small Cap ที่มีแนวโน้มการเติบโตดี เพื่อให้เป็นทางเลือกของผู้ลงทุนด้วย โดยจะทยอยออกกองทุนใหม่ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วน AUM ที่มาจากกองทุนรวม ETF ราว 8% กองทุนส่วนบุคคล 45% กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 47%

สำหรับแผนการดำเนินงานดังกล่าวเป็นการต่อยอดกลยุทธ์จากปี 2560 ที่บริษัทมีผลประกอบการที่ดี จากการเปิดตัวกองทุนส่วนบุคคล Global Wealth ที่มีผลงานที่น่าพอใจ และสนับสนุนให้ AUM ของกองทุนส่วนบุคคลเติบโตขึ้นเกือบ 30% จากปีก่อนหน้า บวกกับมีการเปิดตัวกองทุนสำรองเลี้ยงชีพแบบสมดุลตามอายุ (Life Path) รวมถึงการออกกองทุนรวม  BSET100 ETF ที่ได้รับการตอบรับดีมากจากผู้ลงทุน ส่งผลให้ในปี 2560 ที่ผ่านมา บริษัทมี AUM ปรับตัวขึ้นมาแตะระดับ 27,000 ล้านบาท หรือเติบโตเพิ่มขึ้น 30% จากปี 2559