BCPได้ดีกำไรสต็อกน้ำมัน จ่ายปันผลแรงเกินคาด

821

มิติหุ้น – BCP กวาดกำไรสต็อกน้ำมัน ช่วยหนุนผลงานโตสวย โบรกเกอร์ย้ำจ่ายปันผลแรงเกินคาด ที่ระดับ 1.10 บาทต่อหุ้น ชี้ระยะยาวโดดเด่น ได้ปัจจัยหนุนจากมูลค่าเพิ่มจากสินทรัพย์ หลังวางแผนเตรียมส่งบริษัทย่อย BBIG เข้าตลาด เชียร์ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 47 บาท

บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น หรือ BCP ถึงผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/60 ของ BCP ที่ออกมาเป็นกำไรสุทธิ 1,386 ลบ. เพิ่มขึ้น 51% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งแม้กำไรจะเติบโตได้ดี แต่ถือว่ายังต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ โดยกำไรส่วนใหญ่มาจากสต็อกน้ำมัน จำนวน 1,094 ลบ.

จ่ายปันผลสุดพีค1.10 บ./หุ้น
ส่วนธุรกิจผลิตไฟฟ้านั้น ได้ผลบวกจาก BCPG ที่มี EBITDA ปรับตัวสูงขึ้นเป็น 812 ลบ. เพิ่มขึ้น 43% จากไตรมาส 4/59 พร้อมแรงหนุนด้วยส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้าพลังลมในฟิลิปปินส์ และโรงไฟฟ้าพลังความร้อนใต้พิภพในอินโดนีเซีย ส่วนธุรกิจการตลาด EBITDA ลดลงเป็น 302 ลบ. หรือลดลง -36% จากไตรมาส 3/60 ตามค่าการตลาดที่ลดลงเหลือ 0.70 บ./ลิตร

อย่างไรก็ตาม BCP ยังมีความสามารถในการจ่ายปันผลที่ค่อนข้างสูง โดยประกาศจ่ายปันผลช่วงครึ่งปีหลังของปี 2560 ที่ระดับ 1.10 บาทต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ และจะขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 13 มี.ค.61 และจ่ายเงินปันผลใน 7 พ.ค.61

จ่อส่งบ.ย่อยBBIGเข้าตลาด
อีกทั้งยังมีปัจจัยหนุนจากมูลค่าเพิ่มจากสินทรัพย์ หลังจากที่ BCP เตรียมนำบริษัท BBIG ซึ่งเกิดจากการควบรวมบริษัทย่อย BBH (ดำเนินธุรกิจเชื้อเพลิงชีวภาพ : ไบโอดีเซล+เอทานอล) กับ KSL GI (บริษัทย่อยของ KSL) เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งคาดว่าการขายหุ้น IPO จะอยู่ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 61(ส่วนธุรกิจการตลาดเลื่อนออกไป) ซึ่งฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์มองว่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นและเพิ่มมูลค่าหุ้นให้กับบริษัทในอนาคต

ดังนั้น จึงแนะนำ “ซื้อ” สำหรับการลงทุนระยะยาว โดยการหยุดซ่อมใหญ่ตามแผนในไตรมาส 2/61 และธุรกิจ E&P ยังอ่อนแอ คาดจะเป็นปัจจัยกดดันกำไรในช่วงครึ่งปีแรกของปี61 และราคาหุ้นในระยะสั้น ขณะที่ระยะยาวมีแนวโน้มสดใส จากปริมาณกลั่นที่เพิ่มเป็ น 1.3-1.4 แสนบาร์เรล/วัน (จาก 1.2 แสนบาร์เรล/วันในปัจจุบัน) + มูลค่าเพิ่มจากขายหุ้น IPO ของบริษัทย่อย โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 47 บาท

เรียบเรียง : พรเพ็ญ เวชกามา