MTLS ดีด 4.7 % กูรูแนะเป็นโอกาสซื้อให้ราคาสูงสุดที่ 53 บาท

229

มิติหุ้น-บมจ.เมืองไทย ลิสซิ่ง หรือ MTLS บวกสูงสุด 4.73 % ที่ 38.75 บาท/หุ้น ส่วนราคาล่าสุด(11.10 น.)อยูที่ 38.50 บาท บวก 1.50 บาท หรือ +4.05 % ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 441.94 ล้านบาท  ด้านบทวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ฟินันเซีย ไซรัส ประเมินว่า ราคาหุ้นMTLS ที่ปรับลงมาต่อเนื่องก่อนหน้านี้ทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อบริษัท เราจึงมองว่าเป็นโอกาสซื้อ พร้อมประเมินราคาเหมาะสมที่ 51 บาท/หุ้น จากกรณี 1.เรื่องของการฟ้องร้องจากลูกค้าทางกฏหมายต่อ Social, ก.ล.ต. และผู้สอบบัญชีว่ามีบริษัทให้สินเชื่อรายย่อยรายหนึ่งให้เงินกู้ในอัตราดอกเบี้ยเกินกฏหมาย ในกรณีนี้จากการสอบถามไปที่บริษัท ผู้บริหารออกมาระบุว่าคนที่ฟ้องร้องเป็นคนเดียวกับที่เคยฟ้องร้องเมื่อราว 6 เดือนก่อน และเป็นบุคคลที่มาจากคู่แข่งทางธุรกิจ

2.มีการตัดสินจากศาลฏีกาเกี่ยวกับผู้ให้สินเชื่อที่เก็บอัตราดอกเบี้ยเกิน 15% รายหนึ่ง (คิดอัตราดอกเบี้ยที่ 15.6%) ตัดสินว่ามีความผิด ซึ่งในกรณีนี้ MTLS คิดอัตราดอกเบี้ยกับลูกค้าที่ 15% พอดี และเขียนชัดเจนในสัญญาอยู่แล้ว และปัจจุบันกฏหมายเกี่ยวกับการควบคุม Non-Bank อยู่ในระหว่างการ Hearing คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในเดือน ก. นี้ คาดว่าไม่ส่งผลกระทบต่อ MTLS เพราะคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุดในระบบ

ด้านบทวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์(บล.)โนมูระ พัฒนสิน ออกบทวิเคราะห์ ระบุว่า จากราคาMTLS ที่ปรับตัวลง 5 วันต่อเนื่อง-15 % คาดมาจากความกังวลต่อ 1. ผลกระทบ พ.ร.บ.ห้ามเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตรา 2.คลังจะเข้ามาควบคุมการปล่อยสินเชื่อของ Non-bank โดยเฉพาะเรื่องดอกเบี้ย หากMTLS ต้องปรับดอกเบี้ยลงจริงจะส่งผลกระทบ ทุกๆ 1 % ของ Yield ของ MTLS ที่ลงจะทำให้รายได้ดอกเบี้ยลดลง -5 % มีผลต่อราคาเป้าหมายลง 4-5 % อย่างไรก็ตามในระยะสั้นราคาหุ้นอาจจะผันผวนจนกว่าจะมีวคามชัดเจนสำหรับนักลงทุนที่กังวลต่อความเสี่ยงดังกล่าว ในระยะยาว เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ ราคาเป้าหมายปี 2561 ที่ 53 บาท จากการที่คาดว่าโอกาสจากการคิกดอกเบี้ย 15 % effective rate ยังมีน้อย และหากตัดประเด็นดังกล่าวคาดผลการดำเนินงานยังเติบโตดี

ขณะที่บล.เออีซี แนะนำ “ถือ” MTLS  ราคาเป้าหมาย 48 บาท  แม้ปี 61 คาดกำไรยังเติบโต 36.3 % จากปีก่อน โดยตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อเชิงรุกและแผนเปิดสาขาใหม่อีก 600 แห่ง แต่ด้วยช่วงสั้นยังมีความเสี่ยงด้านกฎระเบียบที่อาจส่งผลอย่างมีนัยฯต่อทิศทางดำเนินธุรกิจเราจึงปรับลดคำแนะนำเป็น “ถือ” เพื่อรอความชัดเจนของ พรบ. Non-Bank

www.mitihoon.com