หุ้นทีวีดิจิทัลเขียวยกแผง

307

มิติหุ้น-ความเคลื่อนราคาหุ้นกลุ่มทีวีดิจิทัลเช้านี้เขียวยกแผงนำโดยหุ้น WORKหรือ บมจ.เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ ราคาล่าสุด(12.04 น.)บวก 6.43 % ที่ 74.50 บาท/หุ้น ตามมาด้วย RS หรือ บมจ. อาร์เอส ราคาล่าสุด(12.04น.) บวก 5.04 % ที่ 31.25 บาท/หุ้น,  นอกจากนี้ยังมี MONO, GRAMMY และ BEC ก็บวกกันถ้วนหน้า ภายหลัง(13 มี.ค.61)ศาลปกครองกลางพิพากษาให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) คืนค่าธรรมเนียมใบอนุญาตราว 1.5 พันล้านบาทให้กับบริษัท ไทยทีวีจำกัด ของนางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย หรือติ๋มทีวีพูล   เนื่องจาก  กสทช. ผิดสัญญา  ทั้งเรื่อง โครงข่ายสัญญาณไม่พร้อมให้บริการ   และการเปลี่ยนเป็นระบบดิจิทัลจากเดิมอนาล็อกล่าช้ากว่าแผน

ด้านบทวิเคราะห์ บล.เคทีซีมิโก้ ระบุว่า ถือเป็นการปลดล็อคให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล จึงได้ส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มดังกล่าว โดยเฉพาะ BEC หรือ บมจ.บีอีซี เวิลด์ ที่มีใบอนุญาตทีวีดิจิทัลถึง 3 ใบ เช่นเดียวกับนางวิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว น่าจะเป็นบรรทัดฐานให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล รายอื่นๆ ที่มีผลการดำเนินงานขาดทุนคืนไลเซ่นหรือบอกเลิกสัญญาได้ เช่นเดียวกับกรณีของ “ทีวีพูล”

ด้านบทวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัสประเมินว่า น่าจะส่งผล sentiment เชิงบวกต่อผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ซึ่งปัจจุบันมีเหลืออยู่ 22 ราย ซึ่งที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทุกรายประกอบภาวะขาดทุน ยกเว้น WORK RS BEC และ MONO นอกจากนี้ยังส่งผลบวกต่อธนาคารพาณิชย์ด้วยที่มีการออกวงเงินค้ำประกันและปล่อยสินเชื่อ ในกลุ่มทีวีดิจิทัลขณะที่ ธ.พ. ดังกล่าว ได้มีการตั้งสำรองฯ เม็ดเงินดังกล่าวไปแล้ว แม้จะไม่มากเมื่อเทียบกับยอดสินเชื่อทั้งหมดของแต่ละ ธ.พ. แต่ก็เชื่อว่าน่าจะเป็น sentiment เชิงบวกที่จะช่วยคลายความกดดันเรื่องการตั้งสำรองไปได้ระดับหนึ่งเช่นกัน