ดอลลาร์แคนาดา ความผันผวนจากนโยบายทรัมป์

240

ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐฯ ประกาศแผนการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กกล้าในอัตรา 25% และภาษีนำเข้าอะลูมิเนียมในอัตรา 10% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ตัดสินใจยกเว้นแคนาดาและเม็กซิโกจากภาษีนี้ท่ามกลางแรงกดดันจากหลายภาคส่วน ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในอีก 15 วันนับจากวันที่ 8 มีนาคม 2561 หากเสียง 2 ใน 3 ของสมาชิกสภาคองเกรสเห็นชอบร่างกฎหมายนี้ ถึงแม้ว่าปธน.ทรัมป์จะยอมถอยจากจุดยืนก่อนหน้า ที่จะเก็บภาษีโดยไม่มีข้อยกเว้นก็ตาม แต่ประเทศเพื่อนบ้านและคู่ค้าสำคัญของสหรัฐฯ อย่างแคนาดาจะได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนของความสัมพันธ์ทางการค้ากับสหรัฐฯ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ วันนี้เราจะมาวิเคราะห์แนวโน้มค่าเงินดอลลาร์แคนาดากันนะคะ

นับตั้งแต่ต้นปี 2561 เงินดอลลาร์แคนาดาอ่อนค่าลงมากที่สุดในกลุ่มสกุลเงินสำคัญ (กราฟ) โดยได้รับแรงกดดันจากความวิตกที่ว่าแผนตั้งกำแพงภาษีของสหรัฐฯ จะสร้างความเสียหายแก่เศรษฐกิจแคนาดาไม่มากก็น้อย ในปี 2560 แคนาดาเป็นผู้ส่งออกเหล็กกล้าและอะลูมิเนียมอันดับหนึ่งไปยังสหรัฐฯ ในสัดส่วน 16% และ 40% ของมูลค่านำเข้าสินค้าทั้งสองประเภทของสหรัฐฯ การปรับท่าทีล่าสุดเพื่อยกเว้นแคนาดาและเม็กซิโกจากภาษีศุลกากร อาจส่งผลเชิงบวกต่อการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟตา) ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐฯ แคนาดา และเม็กซิโก

อย่างไรก็ดี ข้อตกลงในการปฏิรูปนาฟตายังขาดความคืบหน้าอยู่มาก โดยสถานการณ์ดังกล่าวสร้างความท้าทายต่อผู้ดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจของแคนาดามากยิ่งขึ้น ซึ่งหากดีลนาฟตาล้ม จะส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรมสำคัญของแคนาดาอย่างมหาศาล อนึ่ง เราตั้งข้อสังเกตว่าปฏิกิริยาของตลาดและการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์แคนาดา ส่วนหนึ่งสะท้อนการชะลอตัวของเศรษฐกิจภายในแคนาดาตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2560

หันกลับมาที่สหรัฐฯ ปธน.ทรัมป์อ้างว่าการผลิตโลหะภายในสหรัฐฯ จำเป็นต่อความมั่นคงของชาติ โดยกลุ่มชาตินิยมทางเศรษฐกิจดูเหมือนจะจุดกระแสติด หลังนายแกรี คอห์น ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของปธน.ทรัมป์ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งอาจส่งผลให้สหรัฐฯ หันมาดำเนินมาตรการกีดกันทางการค้าหนักหน่วงยิ่งขึ้น ในภาวะเช่นนี้ เราคาดว่าเงินดอลลาร์แคนาดาจะเผชิญแรงขายในระยะสั้น หากความสัมพันธ์ทางการค้ากับสหรัฐฯ ย่ำแย่ลง ธนาคารกลางแคนาดาอาจจำเป็นต้องเลื่อนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป จากที่ตลาดคาดว่าจะเกิดขึ้นกลางปีนี้

อย่างไรก็ตาม การคัดค้านจากผู้นำธุรกิจและสมาชิกบางคนในพรรครีพับลิกันต่อการจุดชนวนสงครามการค้าโลก โดยสหรัฐฯ บ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่ประเทศอื่นๆ จะดำเนินมาตรการตอบโต้ ซึ่งจะทำลายเศรษฐกิจสหรัฐฯ เองในที่สุด สนับสนุนมุมมองของเราที่ว่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ น่าจะอยู่บนเส้นทางของการอ่อนค่าในระยะยาว

 

รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการ ผู้บริหารฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์

บมจ.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา