ACAP วางเป้าพอร์ตสินเชื่อรวมแตะ 5,000 ลบ. หลังเศรษฐกิจฟื้น-นโยบายภาครัฐหนุน ดันบริษัทลูกเข้าตลาด mai

221

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป หรือ ACAP โดยนางสาวสุกัญญา สุขเจริญไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อโตอยู่ที่ระดับ 5,000 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 4,000 ล้านบาท ตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่คาดว่าจะเติบโตดีกว่าปีก่อน ประกอบกับภาครัฐเริ่มมีนโยบายแร่งเบิกจ่ายมาแล้ว

ปัจจุบัน บริษัทมีทรัพย์สินรอการขาย (NPA) ที่ยึดมาจากลูกค้าที่ผิดนัดชำระ 1-2 แปลง มูลค่า 400 ล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงกว่ามูลค่าที่ปล่อยสินเชื่อ 200 ล้านบาท คาดว่าจะขายในปีนี้ ซึ่งปัจจุบันนี้มีผู้ติดต่อเข้ามาซื้อจำนวนหนึ่ง

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่าเจรจาร่วมทุนกับพันธมิตรจีน ทำแอพลิเคชั่นขอสินเชื่อรายย่อย Capital Ok เพื่อรองรับการขอสินเชื่อผ่านช่องทางออนไลน์ ในวงเงินรายละ 5,000 บาท โดยจะมีระยะเวลาในการกู้ 60 วัน มีแผนจะนำCapital Ok เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 2 ปี

ในส่วนของบริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจให้บริการ Call center และการติดตามหนี้ ภายในเดือน พ.ค. นี้จะมีการยื่นไฟลิ่ง เพื่อนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 61 ไว้ไม่ต่ำกว่า 170 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิที่ 35 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะออกหุ้นกู้อีกจำนวน 2,000 ล้านบาท เพื่อใช้ขยายพอร์ตสินเชื่ออย่าต่อเนื่อง รวมถึงยังมีหุ้นจะครบกำหนดชำระ 2,000 ล้านบาท แต่ปัจจุบันต้นทางการเงินอยู่ที่ประมาณ 6.5% ซึ่งบริษัทเงินที่เตรียมไว้ชำระแล้ว

www.mitihoon.com