TPCH มั่นใจรายได้โต30% หวังเซ็นPPAใหม่110MW

241

มิติหุ้น – TPCH มั่นใจรายได้โต 30% ตามกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น หลังเตรียมรับรู้รายได้เต็มปี จากไฟฟ้า 60 เมกะวัตต์ ลุยประมูล PPA ใหม่  หวังคว้ามาได้ 110 เมกะวัตต์ พร้อมชิงเค้กชีวมวล 3 จว.ภาคใต้

          ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ทีพีซี เพาเวอร์โฮลดิ้ง หรือ TPCH โดยนายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า รายได้ปี 61 จะเติบโตตามทิศทางกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น 30% เนื่องจากกำลังการผลิตไฟฟ้าที่จ่ายไฟเชิงพาณิชย์ (COD) จำนวน 60 เมกะวัตต์ จะมีกำลังการผลิตเต็มปีในปีนี้

          ลดต้นทุน ดันมาร์จิ้นแตะ 30%

ขณะเดียวกัน เตรียมทยอยดำเนินการลดต้นทุนโรงไฟฟ้าชีวมวลของบริษัททุกโครงการ เพื่อให้มีผลกำไรที่ดีขึ้น โดยบริษัทได้ศึกษาและเพาะปลูกพืชพลังงานเพื่อนำมาเป็นเชื้อเพลิงสำหรับโรงไฟฟ้าที่ดำเนินการในปัจจุบัน จะส่งผลให้ค่าดำเนินการแต่ละโครงการลดลง คาดจะส่งผลให้มาร์จิ้นเพิ่มเป็น 30% จากปีก่อนอยู่ระดับ 26% หนุนผลประกอบเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ ในปี 61 TPCH มีเป้าหมายได้ใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ใหม่อย่างน้อย 110 เมกะวัตต์ โดยเตรียมเข้ายื่นประมูลโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนไฮบริดแบบสัญญาผลิตไฟฟ้าเสถียรชั่วคราว หรือ VSPP เซมิ-เฟิร์ม ขนาดกำลังการผลิต 269 เมกะวัตต์ ตั้งเป้ายื่นประมูล 140 เมกะวัตต์ คาดจะได้ 90 เมกะวัตต์

พร้อมกันนี้ ยังได้เข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนของเทศบาลจังหวัดนนทบุรี ขนาดกำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ รอประกาศผลในเดือน พ.ค.61 มั่นใจว่าจะได้โครงการนี้ เนื่องจากบริษัทเป็นผู้ดำเนินโครงการแรกอยู่แล้ว (นนทบุรี1)

กุม PPA รวม 120 เมกะวัตต์

ปัจจุบัน TPCH มี PPA โรงไฟฟ้าชีวมวลและโรงไฟฟ้าขยะรวมกัน 120 เมกะวัตต์ เหลือ COD อีก 60 เมกะวัตต์ จะทยอย COD ในปี 2562 และครบทั้งหมดในปี 2563 ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล 300 เมกะวัตต์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดดภาคใต้ อยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากกระทรวงพลังงาน ซึ่งบริษัทคาดจะได้ส่วนแบ่งโครงการนี้เช่นกัน

www.mitihoon.com