TMB อวดกำไรไตรมาส1 ที่ 2,280 ลบ.ตามคาดโบรกเชียร์ซื้อเป้า 3 บาท/หุ้น

222

มิติหุ้น-จากผลประกอบการไตรมาส1/2561 ของ TMB กำไรสุทธิไตรมาส1/2561 ที่ 2,280 ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.7 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 2,096 ล้านบาท ซึ่งเติบโตจากทั้งด้านเงินฝากและสินเชื่อ ซึ่งเป็นผลจากการขยายตัวของกลุ่มลูกค้ารายย่อยเป็นหลักขณะที่สินเชื่อกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดเล็กก็ยังฟื้นตัวต่อเนื่อง  โดยรายได้จากการดำเนินงานก่อนหักสำรองฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.2 เป็นไป ตามรายได้ค่าธรรมเนียมที่เติบโตได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ทีเอ็มบียังคงบริหารจัดการ NPL อย่างรอบคอบ โดย ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2561 ธนาคารยังคงดำรงอัตราส่วนสำรองฯ ต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพไว้ในระดับสูงที่ร้อยละ 142 ขณะที่อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 2.40

ขณะที่ TMB Analytics ประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2/2561ยังขยายตัวในเกณฑ์ดีตามแรง หนุนจากภาคส่งออกและภาคการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มสดใส โดยในปีนี้คาดว่ามูลค่าส่งออกทั้งปีที่ขยายตัวได้ร้อยละ 4.8 สอดคล้องกับการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจโลก และภาคการท่องเที่ยวที่คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 จากปี ก่อนหน้า หรือแตะที่ระดับ 37 ล้านคน สำหรับเครื่องยนต์เศรษฐกิจด้านอื่นๆ โดยเฉพาะการลงทุน ภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวเร่งขึ้นจากไตรมาสแรก ซึ่งได้รับผลดีทั้งการส่งออกและการลงทุนภาครัฐ ซึ่งในปีนี้คาดว่า จะเห็นเม็ดเงินลงทุนมากขึ้นจากงบลงทุนภาครัฐที่สูงขึ้นกว่าหลายๆปี ที่ผ่านมาและส่วนของเมกะโปรเจกต์ที่สนับสนุน

โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(EEC) รวมแล้วกว่า 1 ล้านล้านบาท นอกจากนี้ ธุรกิจธนาคารพาณิชย์มีแนวโน้มดีขึ้น นำโดยการกลับมาเติบโตของสินเชื่อธุรกิจที่เป็นรายใหญ่ ที่ได้รับผลดีจากโครงการลงทุนภาครัฐและภาคธุรกิจที่เริ่มขยายก าลังการผลิต ขณะที่คุณภาพสินเชื่อมีแนวโน้มปรับดีขึ้น

ด้านบทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โนมูระ พัฒนสิน ยังคงแนะนำ “ซื้อ” ” ที่ราคาพื้นฐาน 3 บาท/หุ้นพร้อมประเมินผลการดำเนินงานของ TMB ที่ประกาศประกาศออกมา in-line กับที่ฝ่ายวิจัยที่ได้ประเมินไปและเป็นไปตามที่ตลาดคาด โดยเติบโตจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ค่าธรรมเนียม mutual fund, bacassurance และ access fee สามารถชดเชยการลดลงของรายได้ดอกเบี้ยตาม NIM ที่ลดลง และการเพิ่มขึ้นของการตั้งสำรองได้ทำให้กำไรเพิ่มขึ้น จากไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่แนวโน้มไตรมาส 2/2561 คาดกำไรสุทธิจะลดลงเล็กน้อย จากฐานสูงในปีก่อน

www.mitihoon.com