FC ถึงเวลาเทิร์นอะราวด์ ติดเครื่องธุรกิจพลังงาน

263

มิติหุ้น-FC ชี้ปี 61 พลิกเทิร์นอะราวด์ หลังจัดโครงสร้างรองรับธุรกิจใหม่ “พลังงานทดแทน” การันตีพลิกกำไร-ล้างขาดทุนสะสมเกลี้ยง-ตั้งโต๊ะแจกปันผลในไม่ช้า

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ฟู้ด แคปปิตอล หรือ FC โดย “น.ส.นราวดี วรวณิชชา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า ปี 2561 จะเป็นปีแห่งการ “เทิร์นอะราวด์” เพราะเตรียมปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่จากเดิมที่เน้น “ธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม” เป็นมุ่งสู่ “ธุรกิจพลังงานทดแทน” ด้วยการผนึกกำลังระหว่าง “กลุ่มพันธมิตรและผู้ถือหุ้นเดิม” ถือเป็นการ Synergy ที่ลงตัว ซึ่งธุรกิจนี้มีศักยภาพในการสร้างรายได้และกำไรในอนาคต

“การประชุมผู้ถือหุ้นได้อนุมัติให้ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ ซึ่งเราจะเร่งทำตามที่กำหนดไว้ และคาดหวังผลงานจะพลิกกลับมามีกำไรโดยเร็ว ล้างขาดทุนสะสมให้หมด เพื่อจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นได้ในอนาคต” น.ส.นราวดี กล่าว

เตรียมออกหุ้นกู้180ล.

นอกจากนี้ FC ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อ ก.ล.ต. เพื่อออกหุ้นกู้มีประกันของบริษัท ครั้งที่ 1/2561 มูลค่าไม่เกิน 180 ล้านบาท อายุ 1 ปี 3 เดือน ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2562 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 7.25% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจและชำระเงินกู้ยืม โดยคาดเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ในวันที่ 2-3 พ.ค.61 โดยมี บล. ยูโอบี เคย์เฮียน เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย

ล่าสุด บจ. เอส 14 แอดไวเซอรี่ ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระให้ความเห็นว่า ตามที่ประชุมบอร์ด FC มีมติเห็นชอบให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติแผนการรวมธุรกิจของบริษัท, การจำหน่ายเงินลงทุนในบ.ย่อย และ แผนการขยายเวลาการใช้สิทธิขายคืน (Put Option) นั้น โดย FC จะออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน 14,881.48 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท ให้แก่  PP โดยจัดสรร ให้แก่ PRGD ราคาหุ้นละ 0.27 บาท รวม 4,018 พันล้านบาท ส่งผลให้ PRGD กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่  FC โดยถือหุ้น 87.45% ภายหลังจากนั้น PRGD จะต้องทำคำเสนอซื้อจากผู้ถือหุ้นรายย่อยในราคา 0.27 บาทต่อหุ้น

โรงไฟฟ้าดันงบพลิกแรง

รายการดังกล่าวทำให้ FC มีรายได้และกำไรที่เพิ่มขึ้น เพราะการได้โรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการแล้วทำให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุน และลดความเสี่ยงจากการพัฒนาโครงการไม่เสร็จตามกำหนด ดังนั้นการทำรายการครั้งนี้ เป็นการลงทุนที่คุ้มทุน และเป็นธุรกรรมที่ไม่ใช้เงินสดจึงไม่กระทบต่อสภาพคล่องของกิจการ  “ถือเป็นราคาที่เหมาะสม”

www.mitihoon.com