TSTH คาดยอดขายเหล็กงวดปี 61/62 โต 8-10% ลุยส่งออก ตปท.มากขึ้น ย้ำ! ไม่สะเทือน ทรัมป์ขึ้นภาษีเหล็ก เหตุไม่ได้ส่งออกไปสหรัฐ

145

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ทาทา สตีล (ประเทศไทย) หรือ TSTH  โดยนายราจีฟ มังกัล กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าปริมาการขายงวดปี 61/62 (เม.ย.61-มี.น.62) จะอยู่ที่ระดับ 1.32-1.35 ล้านตัน หรือเติบโตราว 8-10% จากงวดปี 60/61 (เม.ย.60-มี.ค.61) อยู่ที่ 1.21 ล้านตัน เนื่องจากบริษัทจะผลักดันการขายเหล็กสำเร็จรูปโดยเฉพาะเหล็กลวด ประกอบกับ ในปีนี้บริษัทจะมุ้งเน้นการส่งออกไปต่างประเทศมากขึ้น โดยตั้งเป้าการส่งออกงวดปีนี้อยู่ที่ 1.5 แสนตัน จากปีก่อนอยู่ที่ 1.13 แสนตัน

ทั้งนี้ ประเมินภาพรวมธุรกิจในปีนี้คาดว่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับเศรษฐกิจในประเทศ ตามการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจ  การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยจะยังคงแข็งแกร่ง และการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปี 61จะขยายตัวได้ 4% และโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) คาดว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตและการลงทุนของประเทศ

นอกจากนี้ บริษัทยังคาดว่าปริมาณการใช้เหล็กในประเทศในปีนี้จะเพิ่มขึ้นประมาณ 5% จากปีก่อนอยู่ที่ 5.9-6 ล้านตัน เนื่องจากภาครัฐเริ่มเร่งรัดการผลักดันในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภคต่างๆ คาดว่าจะส่งผลให้ความต้องการของเหล็กก่อสร้างดีขึ้นในครึ่งปีหลังนี้ หรือตั้งแต่เดือนก.ค.-ส.ค.61เป็นต้นไป

ส่วนประเด็นนโยบายของประธานาธิปดีสหรัฐที่ปรับเพิ่มอัตราการเก็บภาษีนำเข้าภาษีสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียม ตามมาตรา 232 ของสหรัฐฯ ไม่มีผลกระทบโดยตรงกับบริษัท เนื่องจากบริษัทไม่มีการส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐฯ แต่อาจจะได้รับผลกระทบในแง่ของทางอ้อม ในเรื่องของราคาวัตถุดิบในตลาดโลกซึ่ง หากสหรัฐมีความต้องการผลิตเองภายในประเทศมากขึ้น จะทำให้ราคาวัตถุดิบสูงขึ้น และอาจจะส่งผลต่อต้นทุนของบริษัทที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

www.mitihoon.com