จับตาราคาน้ำมันและเงินเฟ้อ

66

จากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านและมีแนวโน้มจะคว่ำบาตรอิหร่านซึ่งจะกระทบการส่งออกน้ำมัน เป็นผลทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวขึ้นต่อเนื่องมายืนอยู่เหนือระดับ 71 ดอลลาร์ เป็นทิศทางขาขึ้นของราคาน้ำมันในรอบกว่า 10 ปี  หากมีการคว่ำบาตรอิหร่านด้วยการห้ามทำการค้าน้ำมันจริงจะทำให้การผลิตน้ำมันของอิหร่าน จะลดจากปัจจุบันที่ 3.8 ล้านบารเรลต่อวัน กลับไปอยู่ที่ระดับก่อนปี 2016 คือลดลงประมาณ 1 ล้านบาร์เรลต่อวันและหากราคาน้ำมันมีการปรับขึ้นต่อเนื่อง จะส่งผลต่อระดับเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและกดดันให้ทิศทางดอกเบี้ยสูงขึ้นด้วย เป็นผลให้สินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้นในทั่วโลกมีเงินไหลออกเพื่อลดความเสี่ยงจากดอกเบี้ยและค่าเงิน

แน่นอนว่าจะผลบวกต่อกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันทั่วโลก ในไทยเองหุ้นที่ได้รับประโยชน์ทางตรงมีเพียง PTTEP PTT ขณะที่ผลบวกทางอ้อม จะเป็นผู้ผลิตถ่านหิน BANPU และ LANNA เนื่องจากราคาถ่านหินจะสัมพันธ์กับราคาน้ำมัน ส่วนอีกกลุ่มที่ได้รับผลบวกลบไม่ชัดเจน คือ หุ้นกลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน (TOP, ESSO, SPRC) และปิโตรเคมีขั้นต้น (PTTGC, IVL, IRPC, SCC) ซึ่ง ณ ตอนนี้ ราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้นเป็นผลลบต่อต้นทุนวัตถุดิบ แต่หากในอนาคตปริมาณ (supply) ของน้ำมันหรือปิโตรเคมีขั้นต้นลดลง จะกลับมาเป็นบวกต่อหุ้นโรงกลั่นน้ำมัน-ปิโตรเคมี

สำหรับแต่กลุ่มที่จะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น คือกลุ่มที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและใช้เครื่องจักร อาทิ สายการบิน (THAI, AAV, BA, NOK) และกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง (CK, STEC, ITD, UNIQ, SQ) และ EPG

ดังนั้นเรื่องราคาน้ำมันจึงเป็นปัจจัยที่หนุนตลาดหุ้นในช่วงนี้ KTBST เราคาดว่าราคาน้ำมันในระยะ 1 เดือนนี้น่าจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 70-80 เหรียญฯ นอกจากนี้ตลาดยังรอดูความชัดเจนเรื่องการเจรจาการค้าของสหรัฐฯกับจีน  KTBST คาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงในสัปดาห์นี้  ขณะเดียวกันก็ยังมีความกังวลในเรื่องเงินไหลออกจากตลาดหุ้นหลัง Bond Yield ของสหรัฐฯมีการปรับตัวขึ้นและเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าด้วย ดังนั้นตลาดหุ้นไทยยังมีแรงหนุนให้เดินหน้าต่อได้ในสัปดาห์นี้แต่อาจจะมีการแกว่งตัวในกรอบแคบบ้าง กลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้ ต้องเน้นหุ้นที่ได้ปัจจัยบวกอย่างกลุ่มน้ำมัน เช่น PTTEP  และกลุ่มที่ได้แรงหนุนจากภาครัฐเรื่องพ.ร.บ.อีอีซี ที่บังคับใช้ เช่น  WHA

โดยชาตรี  โรจนอาภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (KTBST)