PTT พื้นฐานสุดแกร่ง เคาะเป้าซื้อ64บ.

244

มิติหุ้น –  PTT พื้นฐานแกร่งไม่เปลี่ยนแปลง โบรกฯ ประเมินไร้ผลกระทบ รัฐสั่งตรึงราคาราคาน้ำมันดีเซล-แก๊ส LPG แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 64.30 บาท ฟากผู้บริหารกางแผน 5 ปี ลุยลงทุนรวม 3.24 แสนล้านบาท หวังไตรมาส 2 โตสวย กำไรสต๊อกน้ำมันหนุน เดินหน้านำ PTTOR เข้าตลาดหุ้น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ทรีนีตี้ โดยฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินว่า จากกรณี กบง. มีมติบรรเทาผลกระทบจากการขึ้นราคาของ LPG ต่อประชาชน โดยใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ชดเชยเพิ่มขึ้น เบื้องต้น คาดว่าจะไม่มีผลกระทบต่อผลกำไรของ บมจ.ปตท. หรือ PTT เนื่องจากด้วยกลไกลของกองทุนน้ำมันฯ ที่จะเข้ามาช่วยลดผลกระทบของราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นทุกๆ 1 เหรียญฯต่อบาร์เรล หรือเทียบเท่า 0.18 บาทต่อลิตร ด้วยเงินกองทุนน้ำมันที่ 3 หมื่นล้านบาท   ปริมาณการใช้น้ำมันดีเซล 70 ล้านลิตรต่อวัน

             รัฐสั่งตรึงดีเซล-LPG ไม่มีผลกระทบ

ทั้งนี้ หากน้ำมันปรับขึ้น 5 เหรียญสหรัฐ กองทุนน้ำมันจะสามารถพยุงราคาดีเซลได้ 15 เดือน และหากน้ำมันปรับขึ้น 10 เหรียญสหรัฐ กองทุนน้ำมันจะสามารถพยุงราคาดีเซลได้ 7.5 เดือน ดังนั้น เชื่อว่ายังไม่มีผลต่อผลประกอบการของ PTT ในปีนี้

อย่างไรก็ตาม หาก PTT ต้องเข้าไปช่วยพยุงราคาน้ำมันดีเซล สมมติฐานอิงสัดส่วนการตลาดของ PTT 40% จะคิดเป็นปริมาณการขายน้ำมันดีเซลที่ 28 ล้านลิตรต่อวัน หรือประมาณ 10,000 ล้านลิตรต่อปี  ถ้า PTT ต้องเข้าไปช่วยอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล 1 บาทต่อลิตร จะส่งผลกระทบต่อ EPS ประมาณ 0.35 บาท เมื่อคิดเป็นผลกระทบต่อราคาประมาณ 4.30 บาทต่อหุ้น อิง Trading PE 12 เท่า โดยยังคงแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมายเดิม 64.30 บาท

ด้านนายพิจินต์ อภิวันทนาพร ผู้จัดการฝ่ายผู้ลงทุนสัมพันธ์ PTT คาดว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/61 มีโอกาสดีกว่าไตรมาส 1/61 เนื่องจากราคาน้ำมันอยู่ในช่วงขาขึ้น จากมาตรการลดกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC และ non-OPEC อย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทมีโอกาสที่จะกำไรจากสต๊อกน้ำมัน ซึ่งมีแนวโน้มราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยไตรมาส 1/61 มาอยู่ที่ 63.9 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ทั้งปีคาดว่าจะอยู่ที่ 66 -71 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

            กางแผน 5 ปี ลุยลงทุน 3.24 แสนล้าน

นอกจากนี้ บริษัทวางงบลงทุน 5 ปี (61-65) จำนวน 3.24 แสนล้านบาท โดยในปีนี้คาดว่าจะใช้ราว 8.7 หมื่นล้านบาท ในการเร่งการก่อสร้างท่อส่งก๊าซเส้นที่ 5 และการก่อสร้างคลังรับส่งและเก็บ LNG แห่งที่ 2 การขยายธุรกิจไปยังภูมิภาค โดยเฉพาะการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ที่จะเน้นไปยังพื้นที่ที่มีความชำนาญ

สำหรับธุรกิจน้ำมันจะขยายสถานีบริการน้ำมัน ซึ่งใน 5 ปี ตั้งเป้ามีสถานีบริการน้ำมัน 2.5 พันแห่ง จากปัจจุบันมี 1.6 พันแห่ง และเพิ่มร้านคาเฟ่อเมซอน จากปัจจุบัน 2.2 พันร้านค้า เป็น 4.7 พันร้านค้า ส่วนในต่างประเทศจะขยายให้เป็น 600 สาขา จากปัจจุบัน 230 สาขา

ส่วนความคืบหน้าการนำ บมจ. ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก หรือ PTTOR  เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังเป็นไปตามแผนที่วางไว้ คาดว่าจะโอนสินทรัพย์แล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 3/61 และจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ในช่วงกลางปี 2562

www.mitihoon.com