SGP ขายLPGปีนี้3.5ล้านตัน ราคาพุ่งดันมาร์จิ้นโต9%  

281

มิติหุ้น  – SGP มั่นใจ แนวโน้ม Q2 โตฉลุย หลังราคาก๊าซปรับตัวขึ้นสูงแตะ 560 เหรียญสหรัฐ/ตัน คาดยอดขายปี 62 โตกว่า 15% จากปีนี้ที่คาดทำได้ 3.5 ล้านตัน หลังโรงอัดบรรจุก๊าซ LPG ในเมียนมา-มาเลเซียแล้วเสร็จปลายปีนี้ โบรกฯ ชี้ราคาก๊าซฟื้นตัว ดันมาร์จิ้นโต 8-9% แนะนำ “ซื้อ”    

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ หรือ SGP ผู้ดำเนินธุรกิจค้าก๊าซแอลพีจีครบวงจร โดยนางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลดำเนินงานไตรมาส 2/61 จะดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากราคาก๊าซปัจจุบันอยู่ที่ 560 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน ประกอบกับบริษัทได้ขยายตลาดใหม่เพิ่ม คาดยอดขายมีแนวโน้มเติบโต 10% หรืออยู่ที่ 3.5 ล้านตัน เทียบยอดขายปีก่อน 3.2 ล้านตัน

เป้ายอดขายปี 62 โตเกิน 15%

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าปริมาณยอดขายก๊าซ LPG ในปี 2562 จะเติบโตมากกว่า 15% จากปีนี้อยู่ที่ 3.5 ล้านตัน โดยบริษัทคาดว่าจะเริ่มดำเนินการโรงบรรจุก๊าซ LPG ในเมียนมาได้ในช่วงปลายปี 61 ถึงต้นปี 62  คาดจะมียอดขายราว 10,000 ตัน/เดือน และประเทศมาเลเซีย คาดมียอดขาย 5,000 ตัน/เดือน

ขณะเดียวกัน ตั้งงบลงทุนไว้ราว 2,000 ล้านบาท สำหรับลงทุนโครงการโรงบรรจุก๊าซในกัวลาลัมเปอร์ โรงบรรจุก๊าซในปีนัง และโรงบรรจุก๊าซในประเทศเมียนมา มูลค่าการลงทุนราว 300 ล้านบาท/แห่ง และอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าร่วมลงทุนในประเทศอินโดนีเซีย และบังกลาเทศ คาดจะชัดเจนภายในปี 61 โดยจะใช้งลงทุนราว 300 ล้านบาท/แห่ง ส่วนงบลงทุนที่เหลือ จะใช้ไปในการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และซื้อเครื่องจักรอื่นๆ
นอกจากนี้ ปลายปีนี้คาดว่าจะสรุปพันธมิตรร่วมทุนคลังบรรจุก๊าซ LPG ในอินโดนีเซียและบังคลาเทศได้ ซึ่งบริษัทคาดว่าจะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้ง 2 แห่ง

ราคาแก๊สพุ่งหนุนมาร์จิ้น – แนะนำ “ซื้อ”   
นักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง ประเมินธุรกิจ SGP หลังราคาก๊าซเริ่มฟื้นตัวในเดือน เม.ย. ซึ่งทำจุดสูงสุดใหม่ของปีที่ 570 เหรียญสหรัฐ/ตัน เพิ่มขึ้นเกือบ 90 เหรียญสหรัฐ/ตัน คาดหนุนให้มาร์จิ้นกลับสู่ระดับปกติที่ 8-9% เมื่อเทียบไตรมาส 1/61 ที่เหลือเพียง 3% ขณะเดียวกัน ได้แรงหนุนจากเงินบาทอ่อนค่า รวมถึงโรงไฟฟ้าที่พม่ามีกำไรเพิ่มขึ้น และปริมาณขายก๊าซในต่างประเทศโตแรง โดยเฉพาะในจีนที่เติบโตถึง 30% ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” และอยู่ระหว่างทบทวนราคาเป้าหมาย โดยยังรอดูขนาดการฟื้นตัวของกำไรในไตรมาส 2/61

www.mitihoon.com