KBANK ลุ้นกำไรปีนี้4.1หมื่นล. โบรกเชี้ยร์ซื้อ-เป้า240บ.

97

มิติหุ้น – KBANK ฟอร์มแจ๋ว กูรูเชื่อปีนี้ฟันกำไรทะลัก 4.1 หมื่นล้านบาท หลังสำรองลดวูบ แถมสินเชื่อโตไม่หยุด ได้อานิสงส์ปล่อยกู้ผู้ประกอบการรายใหญ่ แถมคาดโค้ง 2 โตจากช่วงเดียวกัน เหตุไร้การตั้งสำรองลูกหนี้ขาใหญ่ ราคาหุ้นลงสะท้อนข่าวร้าย กังวล IFRS9 ไปแล้ว แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 240 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) โดยนายอดิสรณ์ มุ่งพาลชล นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า แนวโน้มกำไรสุทธิของ ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBANK ปีนี้จะทำได้ 41,000 ล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อนที่กำไรสุทธิ 34,338.25 ล้านบาท จากการตั้งสำรองที่ลดลงอย่างมาก ขณะที่สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ในระดับที่ลดลงต่อเนื่อง ตามการควบคุมคุณภาพการปล่อยสินเชื่ออย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ชี้ได้อานิสงส์ปล่อยกู้ธุรกิจรายใหญ่

ทั้งนี้ ทางฝ่ายวิเคราะห์ยังคงราคาเป้าหมายไว้ที่ 226 บาท เนื่องจากการปรับเพิ่มขึ้นของสินเชื่อที่อยู่ในระดับค่อยเป็นค่อยไป อย่างไรก็ตาม KBANK ถือเป็นธนาคารขนาดใหญ่ จึงได้รับอานิสงส์ในการปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบขนาดใหญ่หลายรายที่ต้องการเงินทุนเพื่อต่อยอดธุรกิจ รวมถึงโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ของทางภาครัฐ โดยแนะนำ “ซื้อ”

พร้อมกันนี้ ยังต้องติดตามการแจ้งผลการดำเนินงานของ KBANK ในงวดไตรมาส 2/2561 แม้ว่ารายได้จากช่องทางอื่นๆ จะยังเติบโต แต่รายได้จากค่าธรรมเนียมที่สูญเสียไปเต็มไตรมาส ทำให้รายได้จากช่องทางอื่นๆ ไม่สามารถทดแทนส่วนที่หายไปได้ แต่หากผลดำเนินงานออกมาเติบโต เชื่อว่าทั้งปีจะโตได้อย่างโดดเด่น

ด้าน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เผยว่า แนวโน้มกำไรสุทธิช่วงไตรมาส 2/2561 ของ KBANK จะเติบโตกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน  โดยมีปัจจัยหนุนจาก 1. ค่าใช้จ่ายสำรองลดลง อีกทั้งลูกหนี้รายใหญ่อย่าง EARTH ถูกปรับตกชั้นเป็น NPL ในไตรมาส2/2560 และ 2. คาดรายได้ดอกเบี้ยโตตามการขยายตัวของสินเชื่อ

หุ้นลงสะท้อนปัจจัยลบแล้ว – เป้า 240 บ.

อย่างไรก็ตาม เปรียบเทียบจากไตรมาสก่อน คาดกำไรลดลง จากการยกเว้นค่าธรรมเนียมธุรกรรมการเงินบางรายการ อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นในปัจจุบันปรับตัวลงมาค่อนข้างมาก จากความกังวลมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับใหม่ (IFRS9) แต่ขณะนี้ได้สะท้อนปัจจัยดังกล่าวไปหมดแล้ว ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 240 บาท

www.mitihoon.com