KSL ปริมาณอ้อยเข้าหีบเพิ่ม 60% ขณะที่วัตถุดิบเยอะ หนุนผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น โชว์ขายน้ำตาลล่วงหน้าได้ที่ดี เฉลี่ย 14-15 เซนต่อปอนด์ 

207

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.น้ำตาลขอนแก่น หรือ KSL ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำตาล โดยนายชลัช ชินธรรมมิตร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า ภาพรวมผลประกอบการปีนี้ของ KSL คาดว่ารายได้จะเติบโตใกล้เคียงกับปีก่อน แม้ราคาน้ำตาลในตลาดโลกปีนี้จะเฉลี่ยที่ระดับ 14-15 เซนต่อปอนด์ต่ำกว่าปี 2560 ที่เฉลี่ยในระดับ 20-24 เซนต่อปอนด์

ขณะราคาในปัจจุบันอยู่ในระดับ 11 เซนต่อปอนด์ ปรับตัวลดลงในรอบหลายปีที่ผ่านมาก็ตาม แต่ถูกชดเชยด้วยปริมาณอ้อยที่เข้าหีบเพิ่มขึ้นกว่า 11 ล้านตันอ้อย หรือเพิ่มขึ้น 60% จากปีก่อนอยู่ในระดับ 6.3 ล้านตันอ้อย ขณะเดียวกันจากปริมาณอ้อยที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีวัตถุดิบเหลือทิ้งสำหรับเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ดังนั้น เป็นปัจจัยหนุนอย่างหนึ่งของรายได้

อย่างไรก็ตาม หากประเมินในแง่ของกำไรปีนี้ KSL จะบันทึกกำไรพิเศษจากมูลค่าของการประเมินที่ดินที่เพิ่มขึ้นจะช่วยหนุนกำไรให้เติบโตดีขึ้นกว่าปีก่อน

อย่างไรก็ตาม KSL ได้มีการขายน้ำตาลล่วงหน้าไปแล้วในราคาเฉลี่ย 14-15 เซนต่อปอนด์ ขณะที่การส่งออกน้ำตาลอยู่ที่ระดับ 80% ขณะธุรกิจผลิตไฟฟ้ามีกำลังการผลิตที่ 250 เมกะวัตต์ขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) 50 เมกะวัตต์ ที่เหลือใช้เองในโรงงาน

ปัจจุบัน สัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจน้ำตาล 85% และธุรกิจไฟฟ้า 10% ที่เหลือเป็นเอทานอล  ส่วนแผนควบรวมธุรกิจไฟฟ้ายังไม่มีความคืบหน้า ต้องดำเนินการเรื่องนำ BBGI เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้แล้วเสร็จก่อน

www.mitihoon.com