กรรมแรงติดจรวด

512

ฮัลโหล ฮัลโหล สวัสดีค่ะ หยุดยาวแล้ว พักแล้ว ได้เวลากลับมาบู๊ต่อแล้ว ผู้ใดเคลียร์พอร์ตแล้ว ก็คงมือไม้สั่นกันยกใหญ่ เพราะมีนิสัยถือเงินสดไม่ได้ หรือบางท่านรอแล้วรอเล่า จนผ่านวันหยุดยาวแล้ว ผ่านหยุดสั้นแล้ว  พอร์ตยังไม่มีทีท่าขยับ สู้ๆ ค่ะ งานรอต้องมานะจ๊ะ อิอิ  ใจเย็นๆ เดี๋ยวก็ถึงวันของเราจร้าาา

มาค่ะ ขอกล่าวถึงกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง  ด้วยที่ว่ารัฐบาลไทย เร่งโปรเจ็กต์กันสุดขั้ว มาแบบไม่มั่วด้วยนะจ๊ะ หุ้นฉายแววเด่นกลุ่มนี้ คงไม่พ้น STEC และ CK แต่วันนี้ไม่ขอกล่าวถึงหุ้นน้ำดี นิสัยดี นะคะ… เจ๊ขอมาเน้น หุ้น จุด จุด จุด กันหน่อย มารื้อฟื้นกันหน่อยกับ ITD หรือ  บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ผู้มีประวัติด้านภาพลักษณ์ที่ค่อนข้างเสียหาย

ITD ใกล้ประกาศผลการดำเนินงาน Q2/61 แล้ว มีการมองกันว่า ผลงานอ่อนแรงมาก!  และทั้งปี กำไรส่อแววหด ส่วนรายได้ก็ลดเช่นกัน …หึหึ…  ถึงแม้ว่า งานภาครัฐจะออกมาจำนวนมาก และ ITD จะได้รับงานค่อนข้างมาก แต่แรงกดดันในการดำเนินธุรกิจยังมีสูงอยู่ ได้แก่ ค่าใช้จ่ายจากการบริหารงาน รวมถึงต้องแบกรับค่าภาระดอกเบี้ยจ่ายสูง เนื่องจากโครงการในอดีตที่ได้รับมานั้น จำต้องส่งมอบล่าช้ากว่ากำหนด คือลงทุนไปแล้ว แต่งานไม่เดิน ว่ากันอย่างงั้น … ย้อนเวลากลับไปเมื่อสิ้น Q1 ผู้บริหารบอกว่า  รายได้จะแตะ 100,000 ล้านบาท …  อืมมม ก็ว่ากันไปนั้น เพราะเมื่อเจาะลึกไปในธุรกิจแล้ว ไร้ซึ่งหนทางที่จะเป็นไปได้เลย….

ตัดมาดูที่ “Backlog” ที่มีจำนวนหลายแสนล้านบาท ใช่คะ Backlog เป็นตัวสะท้อนรายได้จริง แต่ก็ใช่ว่าใครมีเยอะแล้วจะรายได้เยอะเสมอไป .. เพราะถ้าส่งมอบงานไม่ได้ ก็ไม่ได้เงินนะคะคุณผู้โช้มมมมขา นั่นแหละค่ะ ITD กำลังเข้าสู่ภาวะแบบนั้น คือไม่สามารถรับรู้รายได้ได้สักที  เมื่องานใหม่เข้ามา ก็เต็มไปด้วยต้นทุน ส่งผลต่อการเงินที่เริ่มบานปลาย…ฝืดเคือง  อ่าวแล้วทำไงล่ะ  ตัดมาที่ D/E  ของ ITD ปัจจุบันนี้อยู่ที่ 5.40 เท่า  ถือซะว่าสูงมากในอุตสาหกรรมกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง

ต่อมา “ราคาหุ้น” เหยี่ยวข่าวเจ๊ได้มีการสอบถาม นักวิเคราะห์ทุกเจ้าทุกค่าย พบว่า ไม่มีคนทำ และไม่มีคนได้ข้อมูลจาก ITD เลย … ยกเว้น “เสือเหลือง” เจ้าเดียว ที่เคยได้ข้อมูล ซึ่งตอนนี้นักวิเคราะห์ยังคงให้ “ถือ” แต่หลังจากสิ้นไตรมาส 2/61 หากงบออกมาแย่ คงปรับมุมมองใหม่ ส่วนราคาเป้าหมายตอนนี้ให้ไว้ที่ 4.50 บาท อย่างไรก็หมั่นทำบุญนะคะ อาจจะช่วยได้บ้าง จุ๊บๆ

เอ๊ะๆๆ เหลือบไปเห็นผู้บริหารใหญ่ขายหุ้นออกต่อเนื่อง เอ๊ะยังไงกันคะ แบบนี้ หุ้น ITD ดีจริงๆ เหรอ…

www.mitihoon.com