AAV กระทบท่องเที่ยวจีนหด-ต้นทุนน้ำมันเพิ่ม กูรูแนะขายเสี่ยงงบ Q2พลิกขาดทุนในรอบ 3 ปี

1306

มิติหุ้น-ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น AAV หรือ บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น ปรับตัวลงในรอบกว่า 2 ปี 7 เดือน โดยราคาล่าสุดอยู่ที่ 4.52 บาท/หุ้น ลดลง 0.06 บาท หรือ- 1.31 % ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 178.4 ล้านบาท หลังด้านบทวิเคราะห์บล.เคทีบี(ประเทศไทย) ระบุว่า AAV เป็นหนึ่งในหุ้น กลุ่มสายการบินที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวจีนชะลอ แต่อย่างไรก็ดี เราคาดว่า ตลาดน่าจะรับรู้ปัจจัยดังกล่าวไปแล้ว จึงยังคงน้ำหนักการลงทุนในกลุ่มท่องเที่ยวที่ “เท่ากับตลาด”

ส่วนบทวิเคราะห์ บล.โนมูระ พัฒนสิน มีมุมมอง Negative ต่อผลประกอบการไตรมาส 2/61 ของ AAV คาดพลิกขาดทุน -276 ล้านบาทเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี จากต้นทุนเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน ขณะที่การแข่งขันรุนแรงกดดันการขึ้นราคาตั๋วโดยสาร และฉุดอัตราบรรทุกผู้โดยสารลง จึงปรับลดประมาณการกำไรและราคาเป้าหมายปีนี้ลง -55% และ -23% ตามลำดับ

อย่างไรก็ดี เรามองว่าราคาหุ้น AAV ที่ลดลง -23% ในช่วง 3 เดือน มาซื้อขายที่ PBV ราว 1 เท่า ใกล้เคียงกับช่วงปี 2014 ที่ AAV มีกำไรลดลง -82% y-y สะท้อนปัจจัยลบข้างต้นแล้ว ขณะที่ผลประกอบการช่วงครึ่งหลังปี 2561 มีแนวโน้มฟื้นตัวจากราคาน้ำมันที่เริ่มทรงตัว และระยะยาวธุรกิจสายการบินยังมีปัจจัยบวกจากอุตฯ ท่องเที่ยวไทยที่แข็งแรง และได้ประโยชน์จากโครงการ EEC เราจึงคงคำแนะนำ “ขาย” ราคาเป้าหมาย 5.50 บาท