TOP ส.ค.นี้ ลุ้นผู้ถือหุ้นไฟเขียวโครงการ CFP มูลค่า 4.8 พันล้านเหรียญฯ

154

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP ผู้ประกอบการปิโตรเคมี และโรงกลั่น โดยนายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า เตรียมเสนอที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นคร้ังที่ 1/2561 ในวันที่ 27 ส.ค.นี้ เพื่อขออนุมัติการเข้าลงทุนในโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project) หรือ โครงการCFP หลังผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ดบริษัท) คร้ังที่ 6/2561 เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมามูลค่าโครงการ 4,825 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ทั้งนี้โครงการ CFP นั้นเป็นเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตให้สามารถกลั่นน้ำมันดิบชนิดหนักที่มีราคาต่ำกว่าน้ำมันดิบชนิดเบาที่บริษัทกลั่นอยู่ในปัจจุบัน ทำให้สามารถลดต้นทุนการจัดหาวัตถุดิบลงได้ รวมถึงยังเป็นการอัพเกรดน้ำมันเตาให้เป็นน้ำมันดีเซลและน้ำมันอากาศยานเพิ่มขึ้น โดยจะส่งผลให้กำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มเป็น 4 แสนบาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.75 แสนบาร์เรลต่อวัน

อย่างไรก็ตามหากโครงการ CFP ผ่านการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นแล้ว ก็จะสามารถเดินหน้าการลงทุนตามขั้นตอนได้ทันที ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการคัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการควบคู่กันไปกับการเตรียมขออนุมัติผู้ถือหุ้นคาดว่าจะสามารถตัดสินใจคัดเลือกได้ภายในปีนี้ พร้อมเริ่มดำเนินโครงการได้ในปี 2562 ซึ่งโครงการนี้จะใช้เวลาในการลงทุนและพัฒนาประมาณ 4-5 ปี คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จ และพร้อมเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในไตรมาส1 ปี2566

สำหรับแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการดำเนินโครงการ CFP โดยหลักการคาดว่าจะมาจากเงินสดคงเหลือของบริษัท ที่ปัจจุบันมีประมาณ 2,500 ล้านดอลลาร์ หรือ กว่า 8 หมื่นล้านบาท อีกส่วนเป็นเงินกู้ระยะยาวจากสถาบันการเงิน

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงาน TOP ปีนี้คาดว่าจะเติบโตใกล้เคียงกับปีก่อน วโดยคาดว่า ค่าการกลั่น (GRM) เฉลี่ยทั้งปีนี้ จะใกล้เคียงกับไตรมาส 2 อยู่ที่ประมาณ 5.9 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และค่าการกลั่นรวมเฉลี่ย (GIM) อยู่ที่ประมาณ 8 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากธุรกิจปิโตรเคมี สายอะโรเมติกส์ดีขึ้น และราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้นจากปีก่อน อยู่ที่ระดับ 70-75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

www.mitihoon.com