BCP เด่นสุดกลุ่มโรงกลั่น เชียร์ซื้อ-เป้า42บาท

302

มิติหุ้น – กลุ่มโรงกลั่นครึ่งปีหลังยังไปได้สวย ค่าการกลั่น 7-8 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล คาดราคาน้ำมันเฉลี่ย 72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โอกาสขาดทุนสต็อกน้อยลง โบรกฯ ชี้ทั้งกลุ่มกำไรเด่น ปันผลงาม แต่เชียร์ BCP เด่นสุด เป้า 42 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ประเมินแนวโน้มครึ่งปีหลัง 2561 ของกลุ่มโรงกลั่น ว่า ค่าการกลั่นจะเฉลี่ยระดับ 7 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล สูงกว่าครึ่งปีแรกที่เฉลี่ยระดับ 5-6 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และประเมินราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ย 72 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จากครึ่งปีแรกเฉลี่ย 75 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล อาจจะมีโอกาสขาดทุนสต็อกน้ำมันเล็กน้อย แต่ได้รับปัจจัยบวกจากเงินบาทที่อ่อนค่าลง

ชู BCP โดดเด่นสุดในกลุ่ม

อย่างไรก็ตาม ช่วงไตรมาส 3/61 ต้องติดตามดูพายุเฮอริเคนที่จะเข้าสหรัฐฯ ว่าจะมีผลกระทบต่อโรงกลั่นในสหรัฐฯ หรือไม่ และสงครามการค้า รวมถึงสถานการณ์การเงินตุรกี อาจจะมีผลกระทบต่อราคาน้ำมัน แต่คาดว่าทั้งปีจะทรงตัวระดับ 65-75 ดอลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ประกอบกับไตรมาส 4/61 เป็นช่วงไฮซีซั่น จะส่งผลดีต่อกลุ่มโรงกลั่น ทั้งนี้ ประเมินว่า บมจ. บางจาก คอร์ปอเรชั่น หรือ BCP โดดเด่นสุดของกลุ่ม

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ากำไรสุทธิปีนี้ใกล้เคียงปีก่อนที่ 5.78 พันล้านบาท แม้จะหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่น 45 วันช่วงไตรมาส 2/61 ทำให้ปริมาณการกลั่นลดเหลือ 6 หมื่นบาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้เฉลี่ยปีนี้อยู่ที่ 1.01 แสนบาร์เรลต่อวัน ส่วนราคาทั้งปีคาดอยู่ระดับ 65-70 ดอลลาร์ฯ ต่อบาร์เรล
ค่าการกลั่นเฉลี่ย 7-8 ดอลลาร์/บาร์เรล

ด้านนายวิชัย ชุณหสมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและการคลัง บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง หรือ SPRC เผยว่า ครึ่งปีหลัง 61 คาดว่าค่าการกลั่นจะทรงตัวระดับ 7 ดอลลาร์ฯ ต่อบาร์เรล และภาพรวมทั้งปีจะรักษาอัตราการใช้กำลังการกลั่นระดับ 97-98% อยู่ที่ 165,000 บาร์เรลต่อวัน เพื่อเป็นปัจจัยหนุนภาพรวมทั้งปี 61 เติบโตดีกว่าปี 60

นายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP กล่าวว่า แนวโน้มผลงานปีนี้ อยู่ในเกณฑ์ที่ดีเมื่อเทียบปีก่อน คาดค่าการกลั่นรวมเฉลี่ย (GIM) อยู่ที่ประมาณ 8 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

www.mitihoon.com