GPSC เตรียมถอน GLOW ออกจากตลาดหลังผู้ถือหุ้นอนุมัติ

275

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC ราคาหุ้นช่วงเช้าปรับตัวเพิ่มขึ้นที่ 72.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาทหรือ 0.69% หลังจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้ง 1/2561 อนุมัติการเข้าซื้อหุ้น บมจ.โกลว์พลังงาน หรือ GLOW โดยนายเติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า หลังจากซื้อหุ้น GLOW จะดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในปีนี้ โดยภายหลังการเข้าซื้อกิจการบริษัทก็มีแนวคิดที่จะนำหุ้น GLOW ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อให้การทำงานมีการ Synergy ระหว่างกันมากขึ้น

ทั้งนี้การเข้าซื้อหุ้น GLOW ขั้นตอนต่อไปคือการรอได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เรื่องการควบรวมกิจการกับ GLOW ซึ่งคาดว่าจะได้รับการพิจารณาภายในกรอบ 90 วันนับจากวันที่ยื่นเอกสารไปเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา หากบริษัทสามารถปฎิบัติตามเงื่อนไขบังคับแล้วเสร็จ บริษัทก็พร้อมจะชำระเงินเพื่อเข้าซื้อหุ้น GLOW ส่วนแรกจาก Engie Global Development B.V. (Engie) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น GLOW จำนวน 69.11% ในวงเงินรวม 9.59 หมื่นล้านบาท ภายใน 7 วัน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค. นี้หลังจากนั้นบริษัทจะยื่นความจำนงเพื่อทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดที่เหลือของ GLOW จำนวน 30.89% ภายใน 25-45 วัน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

สำหรับวงเงินที่จะใช้ซื้อหุ้น GLOW ทั้งหมดจะมาจากเงินกู้ระยะสั้น 1 ปี ซึ่งมาจากเงินกู้จากบมจ.ปตท. หรือ PTT และบมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ PTTGC จำนวนรวม 3.5 หมื่นล้านบาท และกู้จากสถาบันการเงิน 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์,ธนาคารกรุงไทย,ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารเกียรตินาคิน (KKP) รวมประมาณ 1.1 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตามการกู้เงินระยะสั้นดังกล่าวก็จะทำให้บริษัทมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) เพิ่มเป็น 4.4 เท่าในช่วงปลายปีนี้ หลังจากนั้นบริษัทจะดำเนินการปรับโครงสร้างทางการเงินด้วยการหาแหล่งเงินกู้ระยะยาว และการเพิ่มทุน โดยเบื้องต้นวันนี้ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นอนุมัติการออกหุ้นกู้ทั้งในประเทศและต่างประเทศในวงเงินรวมไม่เกิน 68,500 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทก็มีแผนจะเพิ่มทุนไม่เกิน 7.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งการเพิ่มทุนก็จะต้องขออนุมัติผู้ถือหุ้นอีกครั้ง   คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปี 62 ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จจะทำให้ D/E ลดลงมาเหลือระดับ 0.9 เท่า อยู่ในกรอบของบริษัทที่กำหนดไว้ว่าจะมี D/E ไม่เกิน 1 เท่า

ทั้งนี้ ภายหลังการเข้าซื้อหุ้น GLOW แล้วเสร็จจะทำให้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าภายหลังการควบรวมกิจการเพิ่มเป็น 4,835 เมกะวัตต์จากปัจจุบันที่บริษัทมีกำลังผลิตไฟฟ้าในมือ 1,940 เมกะวัตต์

www.mitihoon.com