“สมคิด” มั่นใจปีนี้ศก.ไทยโตมากกว่า 4.5% ระบุเปิดขาย TFF ดึงความเชื่อมั่นนลท.ทั้งใน-ตปท.

76

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ในงาน “Thailand Future 2018″ว่า มั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยปี 61 จะเติบโตมากกว่า 4.5% เนื่องจากการบริโภคภาคประชาชน การท่องเที่ยว และการส่งออกปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงรัฐบาลมีการกระตุนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะการผลักดันโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ส่งผลให้ภาคเอกชนและการลงทุนจากต่างประเทศเริ่มมีการลงทุนมากขึ้น ซึ่งในช่วง 2 ปีครึ่งที่ผ่านมา มีการลงทุนจากต่างประเทศใน EEC แล้วประมาณ 670,000 ล้านบาท

สำหรับการระดมทุนผ่านกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) ที่คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายได้ในช่วงเดือนต.ค.-พ.ย.61 ส่วนวงเงินทุนก้อนแรกนั้น คงต้องดูตามความเหมาะสมอีกครั้ง

ทั้งนี้ในอนาคต ตลาดหุ้นไทยยังจะมีการพัฒนาเพื่อเชื่อมโยงกับตลาดในภูมิภาค และมั่นใจว่าไทยจะเป็นตลาดทุนภูมิภาคได้อย่างแน่นอน สท้อนจากการลงทุนในตลาดทุนไทยที่ผ่านมาเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันดัชนีฯอยู่ที่ระดับ 1,700 จุด ซึ่งสูงกว่าช่วง 4 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 1,400 จุด และมีมาเก็ตแค็ปมากกว่า 5 แสนล้านบาท หรือเติบโตราว 116% ของจีดีพีรวม ซึ่งถือว่าตลาดหุ้นไทยสามารถเติบโตไปพร้อมกับเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวได้ดีต่อเนื่อง

www.mitihoon.com