อาณาจักร “อาลีบาบา”

139

ใครๆ ก็บอกว่า “1 ปีผ่านไป ไวเหมือนโกหก” แต่ที่เป็นเรื่องจริงนั่นคือ วันนี้ “มิติหุ้น” เดินทางมาครบ 1 ขวบปี และก้าวสู่ปีที่ 2 อย่างมั่นคงต่อไปกับการทำหน้าที่สื่อที่ “ชี้ชัดทุกการลงทุน” นำข้อมูลข่าวสารด้านการลงทุนมาเสนอแก่นักลงทุน แฟนคลับของมิติหุ้นอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย

                เราจะทำตามสัญญาาาาาา…เอ๊ะๆๆ วลีนี้ใครนะพูดไว้ ฮิฮิ

ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสเดินทางไปเซี่ยงไฮ้และหังโจว และได้เข้าเยี่ยมชมกิจการของ “อาลีบาบา กรุ๊ป” ณ สำนักงานใหญ่ของอาลีบาบา บอกได้เลยว่า ใครได้ไปเห็น ไปชม ก็ต้องทึ่งในการสร้างอาณาจักรของ “แจ๊ค หม่า” แต่จู่ๆ สื่อต่างประเทศตีข่าวมั่วว่า “แจ๊ค หม่า” จะวางมือ ทำเอาอาลีบาบาต้องออกมาชี้แจงว่า เป็นการปรับยุทธศาสตร์ และถ่ายโอนอำนาจการบริหารเท่านั้น และ “แจ๊ค หม่า” จะยังเป็นประธานอาลีบาบา กรุ๊ป ต่อไป

“อาลีบาบา กรุ๊ป” ก่อตั้งเมื่อปี 2542 ธุรกิจครอบคลุมทั้งด้านค้าปลีก-ค้าส่ง ระบบคลาวด์ สื่อดิจิทัลและความบันเทิง การสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรมใหม่ จนถึงปัจจุบัน เป็นธุรกิจค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อเทียบจากมูลค่ารวมของยอดขาย และมีฐานลูกค้าที่ซื้อสินค้าจริงสูงถึง 576 ล้านคนต่อปี (ณ 30 มิ.ย.61)

                “อาลีบาบา กรุ๊ป” มีความมุ่งหวังที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปถึง 102 ปี

สำหรับในประเทศไทยนั้น “อาลีบาบา” ได้เข้ามามีบทบาทในการส่งเสริม สนับสนุนธุรกิจคนไทย โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอีจำนวนมาก และล่าสุดเมื่อเดือน เม.ย.2561 อาลีบาบา กรุ๊ป ได้จับมือกับรัฐบาลไทย ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ เพื่อขับเคลื่อนศักยภาพของประเทศไทยในหลายด้าน เช่น ด้านอีคอมเมิร์ซ ระบบโลจิสติกส์เชิงดิจิทัล อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หรือการพัฒนาบุคลากรเพื่อสนับสนุนการพัฒนาภายใต้กรอบนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0”

ที่ฮือฮาสุด คงเป็นความร่วมมือในการสนับสนุนการส่งออกทุเรียนไทยไปจีน มูลค่ากว่า 3,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ในระยะ 3 ปีข้างหน้า ทำเอาชาวไร่ ชาวสวน กรี๊ดดดดคุณพี่ “แจ๊ค หม่า” เป็นการใหญ่ และทุเรียนไทยกลับมาดังกระหึ่มในจีนอีกครั้ง

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ทุเรียนไทย วางขายในห้างสรรพสินค้าจีน กลิ่นตลบอบอวลไปหมด ..ไปเห็น ไปดมกลิ่น มาแล้ว

                                                                                                                                            อโณทัย ชุมไชยโย