5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

193

อันดับที่ 1 TPIPP  จ่อได้ใบอนุญาตขายไฟ150 MW  หนุนกำไรนิวไฮทุกไตรมาส

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด หรือ TPIPP ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าโดยนายวรวิทย์ เลิศบุษศราคาม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสฝ่ายโรงงาน เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาดกำลังการผลิต 150 เมกะวัตต์ (TG8) คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะออกใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้าในเดือนตุลาคม 61 เนื่องจากคณะกรรมการ กกพ.ชุดใหม่เริ่มปฏิบัติหน้าที่แล้ว และได้ยื่นเรื่องขอใบอนุญาตไว้ตั้งแต่กรรมการชุดเดิม  ทั้งนี้ภายหลังจากที่ได้รับใบอนุญาตแล้วจะส่งผลให้มีโรงไฟฟ้าจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ครบทั้งหมดเป็น 440 เมกะวัตต์หนุนไตรมาส4/61 ทำผลประกอบการนิวไฮต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 4 ทั้งนี้ภาพรวมผลประกอบการปี 61 คาดว่าจะทำกำไรได้ในระดับ 4-5 พันล้านบาท ส่วนรายได้คาดว่าจะอยู่ในระดับ 8 พันล้านบาท

อันดับที่ 2 BCPG ขาย 2 โครงการญี่ปุ่นให้กองทุน

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) BCPG  ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ( ตลท.) ว่าที่ประชุมคณะกรรมการครั้งที่ 5/2561 เมื่อวันที่ 22 พ.ค.61 อนุมัติให้บริษัทย่อยทางอ้อม จำหน่ายสินทรัพย์ประเภทโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ Nikaho และ Nagi ขนาดกำลังการผลิตรวม 27.6 เมกะวัตต์ (MW) ขณะนี้บริษัทย่อยทางอ้อมได้จำหน่ายโครงการทั้งสอง ให้แก่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานในประเทศญี่ปุ่น เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 28 ก.ย.61 อย่างไรก็ดีเบื้องต้นประเมินว่าการขาย 2 โครงการดังกล่าวให้กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานในประเทศญี่ปุ่น จะมีมูลค่าราว 3,185 ล้านบาท

อันดับที่ 3 “S” สยายปีกลงทุนบนถ.วิภาวดีรังสิตมูลค่า 3.7 พันล้าน

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บริษัท สิงห์ เอสเตท  จำกัด (มหาชน) S ได้แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 8/2561 เมื่อวันที่ 28 ก.ย.61 อนุมัติการลงทุนพัฒนาโครงการอาคารสำนักงานและพื้นที่ค้าปลีกให้เช่า (โครงการ OASIS) มูลค่าการลงทุนรวม 3,695 ล้านบาท โครงการดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาดประมาณ 7 ไร่ ภายใต้สัญญาเช่าระยะยาว บนถนนวิภาวดีรังสิต ทั้งนี้ทำเลดังกล่าวมีศักยภาพสูงและมีการเติบโตของอาคารสำนักงานที่ต้องการขยายพื้นที่ในย่านนี้ แวดล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงเดินทางสะดวกใกล้กับจุดขึ้นลงทางด่วน และห่างจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน และสถานีรถไฟฟ้า BTS

อันดับที่ 4 IVL ฮุบกิจการขนสัตว์ทวีปยุโรป

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) IVL แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ( ตลท.) ว่า บริษัท Glanzstoff Management GmbH ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ บริษัท Schoeller Immobilienund Beteiligungs GmbH และ บริษัท Schoeller Management GmbH เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2561 เพื่อเข้าซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 100 ของกลุ่มบริษัท Schoeller ในทวีปยุโรป ซึ่งมีโรงงานผลิตตั้งอยู่ในประเทศออสเตรีย สาธารณรัฐเช็ก และประเทศเยอรมนีกลุ่มบริษัท Schoeller เป็นผู้ผลิตด้ายขนสัตว์แท้และด้ายขนสัตว์ผสม (pure wool and wool blend worsted yarn) ชั้นนำในทวีปยุโรป ซึ่งประกอบไปด้วยโรงงานย้อมสีในประเทศออสเตรีย และโรงงานปั่นด้ายในสาธารณรัฐเช็ก โดยมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 3,600 ตันต่อปี

อันดับที่ 5 โบรกฯมอง SET วันนี้บวกต่อเนื่อง รับอานิสงส์ปัจจัยในประเทศแข็งแกร่ง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) หรือ MBKET โดยฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้ยังบวกต่อ โดยได้รับแรงหนุนจาก ปัจจัยพื้นฐานในประเทศที่ยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผลประกอบการของบริษัทจดในเบียนในครึ่งปีหลังซึ่งมีแนวโนมที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงโครงการต่างๆของภาครัฐและความชัดเจนของการลือกตั้งก็ส่งผลให้หุ้นในกลุ่มต่างๆได้รับปัจจัยบวกอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นจึงให้แนวต้านที่ 1,765 จุด และให้แนวรับที่ 1,750 จุด ด้านกลยุทธ์การลงทุน แนะนำเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มที่อิงปัจจัยบวกในประเทศ อาทิ เช่น กลุ่มค้าปลีก ได้แก่ BJC และกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ได้แก่ BM เป็นต้น โดยมีหุ้นเด่น ได้แก่ บมจ.ซีพี ออลล์ หรือ CPALL ที่เชื่อว่าในไตรมาสที่ 4/2561 จะเข้าสู่ช่วงไฮซีซันของธุรกิจซึ่งจะทำให้บริษัทมีการเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” เป้าพื้นฐาน 94 บาท

www.mitihoon.com