“ประพันธ์” หวังปีนี้มี IPO เข้า MAI ครบ15 บริษัทตามเป้า 

66

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยนายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการ เผยว่า จากช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ย.) ได้มีบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai แล้ว 6 บริษัท โดยในช่วง 3 เดือนจากนี้ไป มี 10 บริษัทที่ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และได้รับการอนุมัติเพื่อขอเสนอขายหุ้นสามัญให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) แล้ว 3 บริษัท ยังเหลืออีก 7 บริษัทที่อยู่ระหว่างการรออนุมัต

สำหรับมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ปีนี้ ตั้งเป้าไว้ 20,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่ 27,000 ล้านบาท โดย 9 เดือนอยู่ที่ 6,000 ล้านบาท
ทั้งนี้ ยังมีบริษัทที่อยู่ระหว่างเตรียมตัวเข้าจดทะเบียนมีมากกว่า 230 บริษัท โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกมี 84 บริษัทที่มีที่ปรึกษาทางด้านการเงิน (FA) และมีแผนที่จะเข้า mai ในปี 62-64 กลุ่มสอง มี 70 บริษัทที่มี FA แล้ว แต่ไม่ได้ระบุปีที่จะเข้า mai และ กลุ่มสุดท้ายมี 70 บริษัท ที่ยังไม่มี FA

“บริษัทสนใจที่จะเข้า mai มีมาก แต่ยังขาดบุคคลากร โดยเฉพาะ FA ผู้ตรวจสอบบัญชี และ CFO ทำให้ไม่สามารถจะเข้า mai ได้ ทำให้ปีหนึ่งๆ มีบริษัทเข้า mai ได้เฉลี่ย 15 บริษัท แต่ถ้าเราแก้ปัญหาตรงนี้ อาจจะเห็นเข้า mai ได้มากถึง 30 บริษัทต่อปี” นายประพันธ์ กล่าว

www.mitihoon.com