5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

183

อันดับที่ 1 AMATA เซ็นขายที่ล็อตใหญ่ พร้อมเริ่มบุ๊คกำไร”บีกริม ระยอง”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. อมตะ คอร์ปอเรชัน หรือ AMATA โดยแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เผยว่า ช่วงปลายไตรมาส 3/61 บริษัทได้เซ็นสัญญาทำการขายที่ดินจำนวนหลายร้อยไร่ให้แก่นายทุนจากต่างประเทศ  จึงทำให้ขณะนี้บริษัทใกล้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการขายที่ดิน 925ไร่ โดยช่วงไตรมาส 4/61 มีนายทุนหลายประเทศเข้ามาติดต่อเพื่อเข้าซื้อที่ดินของAMATA จำนวนมาก  หากมีความคืบหน้าด้านการขายที่ดินทางบริษัทจะแจ้งให้ทราบโดยทันที   สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 3/61 บริษัทมองว่ามีโอกาสเป็นไปได้ที่จะเติบโตได้อย่างโดดเด่น กว่าไตรมาส 2/61 ตามการขายที่ดินได้มากขึ้น และยังได้มาร์จิ้นระดับที่เหมาะสม   โดยมีปัจจัยหนุนจากพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(EEC) ที่มีความชัดเจนในแง่ของการพัฒนาจากภาครัฐ รวมถึงการเลือกตั้งที่สร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

อันดับที่ 2 JKN ลุยปิดดีลลูกค้าทั้งใน-ตปท. จ่อคว้าสัญญาอินโดเพิ่มQ4

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย หรือ JKN โดยนายธีรภัทร์ เพ็ชรโปรี ผู้อำนวยการสายงานการเงินและบัญชี เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/61 คาดว่าจะเติบโตดีอยู่ โดยปัจจุบันบริษัทสามารถเซ็นสัญญาฟิลิปปิน และอินเดียได้แล้ว ทำให้บริษัทมีจำนวนสัญญาเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 3.6-3.7 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 120-130 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทเตรียมเซ็นสัญญากับกลุ่ม NMC ในอินโดนีเซียในช่วงไตรมาส 4/61 และคาดว่าจะสามารถส่งมอบงานได้ในช่วงต้นปี 2562  โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจารายระเอียดเรื่องราคาและภาพยนต์ที่จะนำไปออกอากาศ ส่วนความคืบหน้าการเจรจากับผู้ประกอบการสื่อทีวีดิจิตอลรายใหญ่ ปัจจุบันมีผู้สนใจอยู่ 3 ราย ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปและทยอยเซ็นสัญญาได้ภายในเดือนนี้

อันดับที่ 3 NNCL ผนึกทุนใหญ่ตฝรั่งตั้งศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์-โชว์กำไรทะลุจอ 300 ล.

ผู้สื่อข่าว “ มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.นวนคร หรือ NNCL โดย “นายนิพิฐ อรุณวงษ์ ณ อยุธยา” กรรมการผู้จัดการ เผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรรายใหญ่จากต่างประเทศ เพื่อร่วมทุนตั้ง “ศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์” คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 61 ล่าสุดบริษัทมีที่ดินเปล่ากว่า 90 ไร่ เพื่อรองรับการก่อสร้างแล้ว ส่วนแนวโน้มผลงานไตรมาส 3/61 จะเติบโตโดดเด่น เพราะทุกธุรกิจเติบโตได้ดี  โดย “ธุรกิจสาธารณูปโภค” เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา เริ่มรับรู้รายได้โครงการที่พัฒนาร่วมกับ ALT เฟส1 คือ การปรับเปลี่ยนระบบสายสื่อสารเดิมเป็น “สายไฟเบอร์ออฟติก” ในนิคมฯปทุมธานี ล่าสุดมีผู้ประกอบการเข้ามาเจรจาขอใช้เกือบเต็มจำนวน  ด้านนักวิเคราะห์ บล.แห่งหนึ่ง กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยแนะนำ “เพิ่มน้ำหนัก” ลงทุน NNCL คาดปี 61 กำไรทำนิวไฮทะลุ 300 ล้านบาท หลังทุกธุรกิจเติบโตโดดเด่น และเตรียมบุ๊กขายที่ดินล็อตใหญ่ช่วงปลายปี จับตา NNCL จ่ายปันผลพิเศษ แนะนำ “ซื้อ”

อันดับที่ 4 IRPC แย้ม Q3 ผลงานยังโตเด่น กำไรสต๊อกน้ำมัน รับรู้ดอกผลจากการลงทุน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไออาร์พีซี หรือ IRPC ผู้ประกอบการปิโตรเคมี โดยนายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 3/61 มีแนวโน้มเติบโตใกล้เคียงกับไตรมาส 2/61 ที่มีกำไรสุทธิ 4,049 ล้านบาท เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากกำไรจากสต๊อกน้ำมัน โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบดูไบไตรมาส3จะเฉลี่ย 76-78 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ปัจจุบันอยู่ในระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ประกอบกับ รับรู้รายได้เต็มปีจากโครงการที่ทุนปีก่อน เช่น การขยายกำลังการผลิตโพลีโพรพิลีน (PP) 3 แสนตัน และโครงการโรงไฟฟ้าไออาร์พีซี คลีน เพาเวอร์ 2 ขนาด 240 เมกะวัตต์ ส่วนภาพรวมผลประกอบการปี 61 ยังคงมั่นใจว่าจะเติบโตนิวไฮหลังจากรับรู้รายได้เต็มปีหลายโครงการ

อันดับที่ 5 โบรกแนะเลี่ยงลงทุน”กลุ่มอสังหาฯ” แบงก์ชาติออกมาตรการคุม NPLพุ่ง

มิติหุ้น-บทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า จับตา “แบงก์ชาติ” แถลงมาตรการคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยวันนี้บ่ายโมง โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้จัด Media Briefing แนวนโยบายการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย สำหรับแนวทางกำกับคาดว่าจะพุ่งเป้าไปที่บ้านหลังที่ 2 ที่คาดว่าจะมี 3 แนวทางคือ 1.คุมเงินทอน หรือกู้เกินราคาสินทรัพย์ 2.คุมสัดส่วน LTV หรือ สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน และ 3.ลดอัตราหนี้สินต่อรายได้ ขณะที่ฝ่ายวิจัยมองว่ากรณีดังกล่าวจะเป็นลบต่อกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ จนกว่าจะมีความชัดเจน ดังนั้น จึงคงคำแนะนำหลีกเลี่ยงหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ออกไปก่อน เพื่อรอดูมาตรการจากธปท.และวิเคราะห์ผลกระทบต่อประมาณการกำไรของหุ้นกลุ่มอสังหาฯ ด้าน บทวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง(ประเทศไทย) แนะชะลอการลงทุน หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ หลังผู้ว่า ธปท. เตรียมทำประชาพิจารณ์ก่อนควบคลุม LTV เพื่อลดแรงเก็งกำไรในกลุ่มอสังหาภายหลังเริ่มเห็นสัญญาณ NPL ที่สูงขึ้นเรื่อยๆ แนะหลีกเลี่ยงการลงทุนกลุ่มอสังหาโดยเฉพาะบริษัทที่มี Inventory , คอนโดเยอะ(มากกว่า 90%) LPN , ANAN , ORI

www.mitihoon.com