ECL สินเชื่อปล่อยลื่น-กำไรเด้ง เพิ่มFIXMAN-ให้เป้า3บ.

266

มิติหุ้น – ECL ปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อฉลุยเดือนละ 300 ล้านบาท คาดสิ้นปีพอร์ตคงค้างทะยานแตะ 7.2 พันล้านบาท ดันกำไรโตแรง แถมครึ่งปีหลัง กันสำรองหนี้ฯ ลดลง เร่งขยายสาขา FIXMAN ปั๊มรายได้ โบรกฯ ประเมินกำไรปีนี้สดใส เคาะเป้าหุ้น 3 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง หรือ ECL โดยนายดนุชา วีระพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการบริหาร เผยว่า บริษัทมั่นใจการปล่อยสินเชื่อปีนี้มีโอกาสทะลุเป้าหมาย 3.6 พันล้านบาท โดยขณะนี้มียอดปล่อยสินเชื่อเฉลี่ยที่ 300 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งจะหนุนพอร์ตสินเชื่อคงค้างเพิ่มขึ้นอยู่ระดับสูงกว่า 7.2 พันล้านบาท ส่วนใหญ่ยังคงเป็นการเติบโตจากสินเชื่อรถยนต์มือสอง

          สินเชื่อปล่อยทะลุเป้า

สำหรับประเด็นการตั้งสำรองฯ เพื่อรองรับมาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 มองว่าในช่วงครึ่งปีหลัง มีโอกาสที่จะตั้งสำรองฯ ลดลงจากช่วงครึ่งปีแรก และทำให้ระดับเงินสำรองหนี้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับที่ IFRS9 กำหนด รวมถึงคุณภาพสินเชื่อในปัจจุบันอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี จะช่วยให้ตัวเลขกำไรสุทธิในครึ่งปีหลังเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรกที่ทำได้ 62.05 ล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่มีกำไรสุทธิ 128.72 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทได้วางกลยุทธ์ธุรกิจให้มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง รวมทั้งมองหาโอกาสการต่อยอดธุรกิจให้มีความหลากหลาย เพื่อเพิ่มช่องทางรายได้ จากปัจจุบันที่รายได้กว่า 90% มาจากธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์

กำไรพุ่งแรง – ชี้เป้าหุ้น 3 บาท

โดยในอนาคตจะมีการขยายฐานลูกค้าไปยังภูมิภาคอื่นๆ ทั่วประเทศมากขึ้น รวมถึงการขยายศูนย์บริการดูแลและซ่อมรถยนต์ FIXMAN โดยมีเป้าหมายจะมีสัดส่วนรายได้ 10-20% ของรายได้รวม

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ระบุว่า แนวโน้มกำไรสุทธิของ ECL ปีนี้จะอยู่ที่ 120-130 ล้านบาท และให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 3 บาท แนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com