กลยุทธ์การลงทุนใน SET 50 INDEX OPTION สำหรับตลาดช่วงนี้

1937

ตลาดช่วงนี้กระโดดขึ้นๆ ลงๆ เป็นกบ ในขอบเขตที่กว้าง ทำเอาพวกเรามึนไปหมด ไม่รู้ว่าตกลงจะขึ้นหรือลงดี ตั้งสติก่อนสตาร์ท พิจารณาสนามรบ เอา SET50 มากางดูการเคลื่อนไหวของราคา เราจะได้ ขอบเขต 50 จุด คิดเป็นช่วง strike price ดังนี้ 1050-1075-1100

ได้ขอบเขตแล้วทำยังไงต่อ? ช่วงนี้จะเห็นผมพูดถึงการทำสถานะคู่กันไป คือ มีทั้ง long put + long call options โดยทั่วๆไปแล้ว คุณมักจะได้ยินคำว่า long straddle สำหรับวิธีการนี้

มาทำความเข้าใจคำศัพท์กันซักนิด

1) Straddle คือ การซื้อ(หรือขาย) call option และ put option อย่างละ 1 สัญญา ที่มีราคาใช้สิทธิ (strike price) และวันครบกำหนดอายุ (expiration date) เดียวกัน ในตอนนี้ก็ series z18/h19 ล่ะครับ แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ

1.1) Long Straddle คือ การซื้อ call option และ put optionอย่างละ 1 สัญญา ที่มีราคาใช้สิทธิและวันครบกำหนดอายุเดียวกัน เช่น Long S50Z18C1075และ Long S50Z18P1075 (ซึ่งทั้ง 2 สัญญานี้มีราคา premium ที่แตกต่างกัน กล่าวคือต้นทุนของกลยุทธ์นี้จะอยู่ที่ premium ของทั้ง call option และ put option)

#กลยุทธ์นี้เหมาะสำหรับตลาดที่มีการเคลื่อนไหวของราคาผันผวนอย่างมาก ไม่ว่าจะในทิศทางลบหรือบวก เคยทำได้ 4900% มาแล้วครับ

จากรูปที่ 2 แสดงให้เห็นว่ากลยุทธ์นี้จำกัดการขาดทุน แต่ให้ผลตอบแทนไม่จำกัด (Limited loss & unlimited return) ดีใช่ไหมเล่า 🙂

1.2) Short Straddle เป็นกลยุทธ์ที่ตรงกันข้ามกับ Long Straddle กล่าวคือ การ short call option และ short put option อย่างละ 1 สัญญา ที่มีราคาใช้สิทธิและวันครบกำหนดอายุเดียวกัน เช่น Short S50Z18C1075 และ Short S50Z18P1075

#กลยุทธ์นี้เหมาะสำหรับตลาดที่คาดว่าราคาของหลักจะทรงตัว และความผันผวนต่ำ คือไม่ค่อยไปไหนครับ นิ่งๆอืดๆ รอให้ระฆังหมดยกแล้วจับกิน

แต่นั่นคือ สิ่งที่มาจากตำรา และคนส่วนใหญ่ทำ…..วันนี้ผมขอแนะนำวิธีนอกตำราที่ประยุกต์ให้เข้ากับสภาพตลาด

จากภาพที่ 1 ที่เรากำหนดขอบเขตการเคลื่อนไหวของราคาไว้แล้ว และเข้าใจว่าจะเกิดการเคลื่อนที่แบบสวิงในกรอบ คือ ชนบนย่อ-ชนล่างดีด

ดังนั้นจะไปทำ lp+lc ที่ strike price เดียวกันทำไม ให้ premium แพงไปเปล่าๆ

เพราะ long put จะถูก เมื่อใครๆ มั่นใจว่ามันขึ้นครับ

และ long call จะถูก เมื่อใครๆ มั่นใจว่ามันลงเช่นกัน

#SET50_OPTIONS มองไปทั้งซีรี่ส์มันไม่ใช่เดย์เทรด

#หวังว่าจะได้แนวคิดดีๆไปประยุกต์ใช้นะครับ

โดยม้าเฉียว ดูหุ้น The Future