AAV ไตรมาส 4/61 ไฮซีซั่น หนุนกำไรฟื้นตัว ลุ้นรัฐเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า

201

มิติหุ้น – AAV ไตรมาส 4/61 ไฮซีซั่น ลุ้นรัฐเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่ากระตุ้นการท่องเที่ยว หนุนกำไรฟื้นตัว เตรียมเปิดบินอินเดีย ศรีลังกา มั่นใจอัตราขนส่งผู้โดยสารโตตามเป้า 87%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น หรือ AAV ผู้ให้บริการสายการบิน โดยนายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ภาพรวมผลประกอบการปี 61 จะยังเติบโตตามเป้าหมาย โดยมั่นใจว่าอัตราขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) อยู่ในระดับ 87% หลังจากครึ่งปีแรก 61 เฉลี่ยอยู่ในระดับ 88% และยังคงเป้าจำนวนผู้โดยสารไว้ที่ 23.2 ล้านคนจากปี 2560 อยู่ที่ 19.82 ล้านคน แม้จะได้ผลกระทบกับนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงก็ตาม แต่ในช่วงไตรมาส4/61 เป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว คาดว่าจะช่วยหนุนผลประกอบการเป็นไปตามเป้า

ขณะเดียวกัน ในช่วงไตรมาส4/61 เตรียมบินเพิ่ม 4 เส้นทางไปประเทศอินเดีย 3 เส้นทางประกอบด้วย ดอนเมือง-ภูวาเนศวร ดอนเมือง-วิชาคาปปัทนัม ดอนเมือง-คายา และศรีลังกา 1 เส้นทาง ดอนเมือง-โคลัมโบ โดยทั้งหมดเริ่มบินเดือนธันวาคม 61 ซึ่งก่อนหน้านั้นในเดือนตุลาคม 61 ที่ผ่านมาเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศใหม่ 4 เส้นทางและเตรียมเปิดเส้นทางบินภายในประเทศเพิ่มคาดว่าจะช่วยหนุนการเติบโตได้เป็นอย่างดี

ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ประเมินหุ้น AAV ประเมินว่า ช่วงไตรมาส 3/61 จะยังคงขาดทุนสุทธิ เนื่องจากราคาน้ำมันอยู่ในระดับที่สูง ทำให้มีต้นทุนเชื้อเพลิงสูงขึ้นกระทบต่อธุรกิจการบิน อย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาส 4/61 ผลประกอบการจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น หรือพลิกกลับมามีกำไรได้

ส่วนภาพรวมทั้งปี 61 คาดว่ามีกำไรสุทธิ 768 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับปี 60 เนื่องจากไตรมาส 4 เป็นช่วงไฮซีซั่นและมีลุ้นว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะอนุมัติมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่นและเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าให้นักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย ดังนั้น จึงประเมินราคาหุ้น AAV พื้นฐานที่ 5.50 บาทพร้อมกับแนะนำซื้อ

www.mitihoon.com