GL ลุ้นกำไรปีนี้600ล. สินเชื่อพุ่ง-เป้า9บ.

103

มิติหุ้น – GL มั่นใจผลงานครึ่งปีหลังมีอนาคตสดใส รับแรงหนุนจากช่วงไฮซีซั่นของสินเชื่อ พร้อมปักหมุดขยายตลาดเมียนมา ชี้ความเสี่ยงต่ำ แต่ได้มาร์จิ้นสูง หวังโต 2 เท่าตัวในปีหน้า กูรูประเมินกำไรสุทธิปี 2561 สู่ระดับ 600 ล้านบาท ชี้เป้าราคาเหมาะสม 9.00 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.กรุ๊ปลีส หรือ GL โดยนายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า ผลประกอบการครึ่งปีหลังของปี 2561 จะเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรกที่กำไรสุทธิ 226.45 ล้านบาท เป็นไปตามการขยายตัวของสินเชื่อที่จะมีแรงหนุนจากการฟื้นตัวของกำลังซื้อในประเทศ และเป็นช่วงไฮซีซั่นของสินเชื่อ รวมถึงบริษัทยังเน้นการเติบโตของธุรกิจในต่างประเทศ โดยเฉพาะที่เมียนมาที่เป็นตลาดที่มีโอกาสเติบโตสูง มีความเสี่ยงต่ำ และมาร์จิ้นอยู่ในระดับค่อนข้างดี

ดันพอร์ตสินเชื่อในเมียนมาโตแรง

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนสินเชื่อในประเทศไทยราว 60% จากพอร์ตสินเชื่อที่มีอยู่ประมาณ 7.8 พันล้านบาท ส่วนที่เมียนมามีสัดส่วน 20% คิดเป็นพอร์ตสินเชื่อคงค้าง 400-500 ล้านบาท ซึ่งตั้งเป้าหมายพอร์ตสินเชื่อในเมียนมาจะเพิ่มขึ้น 2-2.5 เท่าภายในปี 2562 หรืออยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านบาท โดยจะมีทั้งสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ สินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ และสินเชื่อธุรกิจแบบกลุ่ม

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าการขยายสินเชื่อต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเมียนมาร์ อินโดนีเซีย กัมพูชา ลาว ซึ่งจะมีทั้งสินเชื่อเช่ารถมอเตอร์ไซค์ สินเชื่อบุคคล และสินเชื่อแบบรวมกลุ่ม โดยมั่นใจว่าพอร์ตสินเชื่อรวมในช่วง 5 ปีข้างหน้า หรือในปี 2561-2565 จะเพิ่มขึ้นไปอยู่ในระดับสูงกว่า 1.2 หมื่นล้านบาทตามเป้าหมาย รวมทั้งบริษัทจะมีการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการจาก “ดิจิทัลไฟแนนซ์” ไปสู่การเป็น “ไลฟ์ไซเคิลไฟแนนซ์” และจะมีการพัฒนาประสิทธิภาพของระบบเครือข่ายไปพร้อมกับการสร้างระบบเครือข่าย POS ที่มีต้นทุนต่ำและมีประสิทธิภาพ

ส่องกำไรแตะ 600 ล. – เป้า 9 บ.

ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ระบุว่า แนวโน้มผลประกอบการ GL ในปี 2561 จะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง หลังจากปีก่อนขาดทุนสูงถึง 1.6 พันล้านบาท เนื่องจากมีการค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองพิเศษ ซึ่งธุรกิจของ GL กลับมาเดินหน้าได้อย่างเต็มที่ และมีเป้าหมายหลักในการรุกตลาดเมียนมา เบื้องต้นประเมินกำไรสุทธิปี 2561 ไว้ที่ 600 ล้านบาท จะได้ราคาเป้าหมายที่ 9.00 บาท

www.mitihoon.com