CENTEL เฮรับอานิสงส์ฟรีวีซ่า อัตราเข้าพักทะลุ80%

81

มิติหุ้น – ครม.อนุมัติมาตรการฟรีวีซ่านักท่องเที่ยว 21 ประเทศเข้าไทย หวังกระตุ้นยอดนักท่องที่ยวเพิ่มขึ้น 30% ในช่วง 3 เดือน ด้าน CENTEL มองเป็นผลบวก มั่นใจอัตราเข้าพักปีนี้สูงกว่า 80% เตรียมรับงานบริหารโรงแรมในกาตาร์เพิ่มอีก 1 แห่ง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 พ.ย.61 มีมติเห็นชอบยกเลิกการเก็บค่าธรรมจากการตรวจลงตราของต่างด้าว (ฟรีวีซ่า) ประเภทนักท่องเที่ยวใช้ได้ครั้งเดียวเพื่อใช้ท่องเที่ยวในราชอาณาจักรไม่เกิน 50 วัน ในกลุ่ม 21 ประเทศ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.61 – 31 ม.ค.62 คาดจะช่วยกระตุ้นจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นราว 30%

ด้านนายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการเงินและบริหาร บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา หรือ CENTEL กล่าวว่า มาตรการฟรีวีซ่าของรัฐบาล น่าจะส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยวของไทย เพราะช่วงที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากการลดลงของนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งในเดือน ต.ค.ที่ถือเป็นโกลเด้นท์วีคของประเทศจีน พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลงไป 13-14% โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตและกระบี่ที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก

รายได้โต – รุกบริหารโรงแรมกาตาร์

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ CENTEL ยังได้รับผลกระทบค่อนข้างจำกัด เพราะโรงแรมในกลุ่ม CENTEL มีการกระจายตัวอยู่ในหลายพื้นที่ ทั้งในไทยและต่างประเทศ จึงยังทำให้อัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ราว 81-82% และมั่นใจว่าภาพรวมทั้งปี 2561 จะยังอยู่ในระดับสูงกว่า 80% ส่วนรายได้รวมน่าจะเติบโตในระดับปกติราว 5-7%

โดยในช่วงปลายปี 2561 บริษัทจะมีการเข้ารับงานบริหารโรงแรมในประเทศกาต้าร์อีก 1 แห่ง ส่งผลให้มีจำนวนโรงแรมภายใต้การบริหารเพิ่มเป็น 22 แห่ง และมีโรงแรมในส่วนของ CENTEL เองอีก 17 แห่ง