PTG โปรยยาหอม ลุ้นชงบอร์ดซื้อหุ้นคืน

1046

มิติหุ้น – PTG คอนเฟิร์มธุรกิจสดใส แม้กำไรสุทธิไตรมาส 3/61 ทรุดตัว มั่นใจผลงานไตรมาส 4/61 ฟื้นตัวรับช่วงไฮซีซั่น พร้อมวางเป้าหมายปริมาณการขายปี 2562 ขึ้นเป็นอันดัน 2  คาดธุรกิจ non-oil หยุดขาดทุน ลุ้นที่ประชุมบอร์ดเดือนธ.ค.พิจารณาแผนซื้อหุ้นคืน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี หรือ PTG โดยนางสาวสาวิตรี ตันตระอำไพ ผู้จัดการแผนกนักลงทุนสัมพันธ์อาวุโส เปิดเผยว่า การชะลอตัวของผลประกอบการไตรมาส 3/2561 ที่บริษัทมีกำไรสุทธิเพียง 1.98 ล้านบาท ลดลงอย่างรุนแรงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 228 ล้านบาทนั้น เป็นผลจากการปรับตัวลดลงของค่าการตลาด 10-15% จากการที่ภาครัฐตรึงราคาน้ำมันดีเซล รวมถึงการรับรู้ค่าเช่าและค่าเสื่อมเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่บริษัทมีการขยายสาขาเข้ามาในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ปริมาณขายในไตรมาส 3/2561 เติบโตสูง 25-30% แต่จากการได้รับผลกระทบจากการตรึงราคาดีเซล และการขยายสถานีบริการเข้าในกรุงเทพมากขึ้น ทำให้มีค่าเช่าและค่าเสื่อมเพิ่มสูงขึ้นจนกระทบต่อผลกำไร แต่บริษัทคาดหวังว่าผลประกอบการไตรมาส 4/2561 จะกลับมาฟื้นตัวเพราะเป็นไฮซีซั่น และปริมาณขายน่าจะเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก โดยคาดหวังมาร์เก็ตแชร์ไว้ที่ 15-15.5% และยังได้ประโยชน์จากการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันดิบ ซึ่งจะช่วยให้มาร์จิ้นมีช่องกว้างขึ้น

ปีหน้าธุรกิจยังสดใส

สำหรับแนวโน้มธุรกิจในปี 2562 นั้น บริษัทตั้งเป้าหมายมาร์เก็ตแชร์ของปริมาณการขายจะขึ้นเป็นอันดับ 2 ของประเทศ โดยจะเติบโต 20-25% รวมทั้งมีการตั้งเป้าหมายธุรกิจ non-oil จะมีการเพิ่มสัดส่วนรายได้และกำไรให้มากขึ้น รวมทั้งคาดหวังว่าธุรกิจร้านกาแฟและร้านค้าปลีก Max Mart จะสามารถหยุดขาดทุนได้ ขณะที่ธุรกิจปาล์มคอมเพล็กซ์ก็จะมีการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเข้ามาเต็มปี ซึ่งจากการประเมินคาดว่าปาล์มคอมเพล็กซ์จะสร้างกำไรได้ปีละประมาณ 500-600 ล้านบาท โดยบริษัทจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรตามสัดส่วนการถือหุ้น 40% หรือประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งบริษัทตั้งเป้าหมายอัตรากำไรสุทธิจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% ในทุกๆปี

ส่วนประเด็นการปรับตัวลดลงของราคาหุ้น PTG ในช่วงที่ผ่านมานั้น บริษัทก็ให้ความสำคัญการเรื่องดังกล่าวเช่นกัน ส่วนประเด็นว่าจะมีการเข้าซื้อหุ้นคืนหรือไม่นั้นคงตอบไม่ได้ แต่บริษัทจะมีการปรัชุมคณะกรรมการบริษัทในเดือนธ.ค.2561 จึงต้องรอติดตามว่าจะมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวหรือไม่ แต่ที่ผ่านมาทางผู้บริหารของ PTG ก็มีการพูดคุยกันถึงโอกาสในการเข้าซื้อหุ้นในนามส่วนตัว เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน และยืนยันว่าผู้บริหาร PTG ไม่มีการทิ้งหุ้น PTG แต่อย่างใด

www.mitihoon.com