CBG ยิ่งนานวันกำไรวูบหนัก เสียงเชียร์“ขาย”เริ่มดัง

300

มิติหุ้น – CBG กำลังเริ่มอ่อนแรง ผลงานวูบจนนักลงทุนเข่าทรุด หลังยอดขายใน-นอกประเทศไม่เข้าเป้า กูรูมองผลพวงด้านลบตามมาอีกเพียบ หั่นเป้าเหลือ 37.50 บาท พร้อมคำนำให้ “ขาย”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. คาราบาวกรุ๊ป หรือ CBG แจ้งผลดำเนินงานงวดไตรมาส 3/61 มีกำไร 255 ล้านบาท ลดลง 34.4% จากช่วงเดียวกันที่มีกำไร 389 ล้านบาท ขณะที่งวด 9 เดือน กำไรสุทธิ 645 ล้านบาท ลดลง 37.7% จากช่วงเดียวกันที่มีกำไร 1,036 ล้านบาท

กำไรหดตัว – ยอดขายไม่เข้าเป้า

ปัจจัยกดดันหลักมาจากบริษัทย่อยในต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับ Intercarabao Limited (ICUK) มีผลขาดทุนเป็นอย่างมาก ขณะที่รับรู้ผลขาดทุนจากค่าใช้จ่ายก่อนเริ่มดำเนินงานของบริษัท เอเชีย แคน แมนูแฟคเจอริ่ง จากัด (ACM) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มบริษัทฯ และ SHOWA DENKO  รวมถึงมีค่าใช้จ่ายพิเศษในการทำการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์คาราบาวและขยายการทดลองผลิตภัณฑ์คาราบาวในสหราชอาณาจักร (United Kingdom : UK)

ด้านฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ เผยว่า ยอดขายทั้งในประเทศและต่างประเทศทรุดตัวลงอย่างมาก โดยได้รับผลกระทบจากกลุ่มกาแฟพร้อมดื่ม จากการปรับราคาเพิ่มขึ้นตามภาษีน้ำตาลและสรรพสามิตที่เพิ่มขึ้น ขณะที่กลุ่มเครื่องดื่มชูกำลังอยู่ในระดับทรงตัว ส่วนการขายสินค้าในจีนและอังกฤษเทียบกับปีก่อน ยังคงลดลงต่อเนื่อง จากการแข่งขันที่รุนแรง

                โบรกแนะ “ขาย” หั่นเป้า 37.50 บ.

ทั้งนี้ ผลดำเนินงานงวด 9 เดือน คิดเป็น 69% ของกำไรทั้งปี และเชื่อว่าในระยะต่อไปของปีนี้ ตลาดในประเทศของเครื่องดื่มชูกำลังมีการแข่งขันรุนแรงและยอดขายในอังกฤษและจีนจะต่ำกว่าคาด เป็นแรงกดดันต่อ CBG เป็นอย่างมาก ดังนั้น แนะนำ “ขาย” โดยมีราคาพื้นฐาน 37.50 บาท

www.mitihoon.com